Cập nhật vào 04/01
Bài viết dưới đây chia sẻ với các gia sư những điều nên làm để giúp học sinh đạt điểm cao môn Hóa.
Môn Hóa là một môn học hết sức quan trọng, theo các em học sinh trong suốt các năm từ lớp 8 cho đến lớp 12 và là một trong những môn thi chính để vào Đại học và học ở trường Đại học nếu như các em đăng kí vào những trường đại học, cao đẳng có khối ngành tuyển sinh theo khối A hoặc B. Trong quá trình học tập, ngoài việc ôn luyện ở trường, việc học gia sư môn Hóa được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn với mong muốn sẽ nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các em. Chính vì vậy, bản thân người gia sư tốt cần có những kế hoạch, phương pháp giúp các em học tập hiệu quả như mong đợi nhất là khi bắt đầu bước vào những kỳ thi quan trọng như kỳ thi Trung học phổ thông sắp diễn ra.
Gia sư cần có những phương pháp nhất định để giúp học sinh ôn tập tốt
Có những bí quyết để gia sư có thể giúp các em học sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi, mời các gia sư, phụ huynh và cả các em học sinh cùng tham khảo bài viết dưới đây để rõ hơn về điều này.
1. Giúp các em học sinh hệ thống lại kiến thức, chú trọng vào kiến thức trọng tâm
Với những khoảng thời gian ôn tập trước khi kỳ thi diễn ra, gia sư cần cùng các em học sinh ôn tập lại một cách chi tiết hay sơ sơ các phần kiến thức trong toàn bộ các chương trình liên quan. Trong số các kiến thức đó, cần khoanh vùng đâu là kiến thức trọng tâm cần chú trọng để trong quá trình làm bài tập sẽ làm nhiều bài tập để rèn luyện kỹ năng.
Tham khảo thêm tại https://giasuviet.com.vn/can-tim-gia-su-hoa-gioi-day-kem-tai-nha.html
Trước mỗi kỳ thi cần dành thời gian hệ thống lại kiến thức
2. Tìm kiếm và chọn lọc những dạng đề khác nhau
Kiến thức môn Hóa học tương đối nhiều và chia theo từng chủ đề khác nhau. Bản thân người gia sư giữ vai trò là người thầy, cần phải tìm kiếm những dạng đề thi, cập nhật liên tục các đề thi mới để các em làm bài. Khi các em đã làm quen với hầu hết các dạng đề khác nhau, sẽ không bỡ ngỡ và lo lắng khi gặp phải một câu hỏi lạ trong bài thi.
Cho học sinh thực hành nhiều bài tập khác nhau để rèn luyện kỹ năng
Có thể bạn quan tâm: Cần lưu ý gì khi tìm gia sư môn Tiếng Anh ôn thi đại học cho con?
3. Tổ chức các buổi thi thử để luyện kỹ năng làm bài
Để việc làm bài diễn ra suôn sẻ, không gặp những khó khăn, gia sư cần tổ chức những buổi làm bài thi thử, căn thời gian đúng như quy định khi làm bài, sau đó, cùng học sinh xem lại phần bài làm và phần kết quả để tìm ra những lỗi sai và những kỹ năng cần sữa chữa, có như thế mới giúp các em tự nâng cao trình độ của bản thân.
Chuẩn bị tâm lý cho học sinh bằng những bài thi thử
Việc làm các bài thi thử cũng rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm bài cũng như chuẩn bị những tâm lý phù hợp khi vào trong phòng thi, tránh trường hợp vì quá lo lắng mà không thể bình tĩnh làm bài và mang lại kết quả tốt.
4. Cùng ôn lại các phần kiến thức lý thuyết
Trong hầu hết các đề thi môn Hóa học, dù là trong bài kiểm tra, bài thi giữa kỳ, cuối kỳ, chuyển cấp hay Trung học phổ thông thì đều có những câu hỏi lý thuyết. Khác với những câu hỏi lý thuyết môn học khác là chỉ cần học thuộc từng câu, từng chữ thì môn Hóa lại không phải là môn thi dễ ăn điểm bởi những câu lý thuyết này, yêu cầu học sinh phải nắm rõ bản chất vấn đề để tìm được đáp án phù hợp.
Những câu hỏi lí thuyết môn Hóa không hề đơn giản
Như vậy, trong quá trình ôn tập, gia sư cần cho học sinh biết về vấn đề này, cũng như ôn tập lại phần lí thuyết và tìm ra những phương pháp làm bài phù hợp để giành điểm cao tối đa trong những câu hỏi lí thuyết.
5. Tìm kiếm các phương pháp làm bài thi hiệu quả
Để có kết quả tốt, cần có những phương pháp làm bài hiệu quả. Môn Hóa học có nhiều kiểu đưa ra dạng bài thi như câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận. Thông thường trong những đề thi đơn giản như bài kiểm tra hay thi tại trường sẽ bao gồm 1 số câu hỏi trắc nghiệm và 1 số câu hỏi tự luận. Tuy nhiên, đối với kỳ thi Trung học phổ thông thì có 100% là câu hỏi trắc nghiệm, do đó, học sinh cần có cách làm bài phù hợp, khác xa so với những bài thi thông thường.
Cần lưu ý đến các vấn đề sau với học sinh:
– Phân chia thời gian hợp lý giữa câu dễ và câu khó: vì khoảng thời gian làm bài là có hạn, nên trong quá trình làm bài thi, học sinh nên phân chia thời gian rõ ràng giữa các câu hỏi, câu khó cần nhiều thời gian hơn câu dễ, quy định thời gian tối đa được phép làm 1 câu hỏi là bao nhiêu.
– Làm câu dễ trước, câu khó sau: để phân loại trình độ học sinh, người ra đề thường sẽ phân chia những câu hỏi khó và dễ trong bài với tỉ lệ điểm khác nhau. Do đó, các em học sinh nên làm những câu dễ trước, những câu khó sau. Không nên quá mất thời gian vào một câu hỏi mà cần làm cả những câu hỏi sau đó. Trong đề thi, các câu hỏi này được đảo lộn, không theo một trình tự nhất định.
Bài viết được tổng hợp bởi Đại học Việt Nam