Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Đôi nét về ngành Hán Nôm tại một số trường Đại học nước ta

0

Cập nhật vào 08/01

Ngành Hán Nôm là cửa ngõ dẫn bạn đi sâu vào kho tàng văn hoá truyền thống để khám phá những giá trị văn hóa trong quá khứ, ứng dụng và phát huy các giá trị ấy trong hiện tại và tương lai.

Nhưng nếu ông đồ xưa bày mực tàu, giấy đỏ, bút lông ra viết chữ Nho, thì người học Hán Nôm ngày nay gõ bàn phím máy tính để giải mã các văn bản cổ.

Sinh viên học ngành này ra trường làm nghiên cứu và giảng dạy Hán Nôm, ngữ văn ở các cấp. Ngành này phù hợp với những người có tính cẩn thận, tỉ mỉ, thích sáng tạo, yêu thích văn hóa truyền thống, muốn duy trì dòng mạch liên tục về văn hóa giữa truyền thống và hiện đại.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm giảng viên ĐH và CĐ về Hán Nôm tại: Ngành Hán nôm của Trường ĐH KHXH&NV – ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Khoa học Huế; Khoa Ngữ văn của ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Vinh, ĐH Đà Nẵng, ĐH Cần Thơ, các trường ĐH và CĐ ở các tỉnh khác… Giáo viên môn ngữ văn tại trường phổ thông các cấp trên toàn quốc.

Nếu bạn muốn làm nhà nghiên cứu, thì Viện Nghiên cứu Hán Nôm (183 Đặng Tiến Đông, Hà Nội) là một địa chỉ có uy tín và thường xuyên nhận sinh viên tốt nghiệp ngành Hán nôm. Ngoài ra còn có nhiều đơn vị thuộc Viện KHXH Việt Nam (Viện Văn học, Viện Sử học, Viện Tôn giáo, Viện Ngôn ngữ, Viện Đông Nam Á…) cũng cần chuyên gia Hán Nôm.

Đôi nét về ngành Hán Nôm

Triển vọng phát triển nghề nghiệp: Xã hội ngày càng nhận thức được giá trị của truyền thống, đó là cơ hội cho những người giảng dạy và nghiên cứu Hán Nôm. Nhiều đơn vị tuyển dụng còn thiếu nguồn nhân lực trí thức Hán Nôm trình độ cao để làm công việc nghiên cứu và giảng dạy.

Ngoài ra, tốt nghiệp ngành này có thể làm công việc như phiên dịch các văn bản Hán Nôm (tác phẩm văn sử triết, gia phả, hoành phi, câu đối…) tại các công ty dịch thuật. Các tác phẩm cổ văn này là một thách thức lớn đối với người học tiếng Trung Quốc hiện đại, nhưng lại là công việc quen thuộc của người học Hán Nôm.

Có thể bạn quan tâm:

Phiên dịch tiếng Trung Quốc hiện đại cho các đơn vị tuyển dụng (cơ quan dịch thuật, công ty liên doanh với Trung Quốc hoặc Đài Loan…). Tư vấn văn hóa Hán Nôm cho các lĩnh vực thiết kế, xây dựng (qua các kiến thức khoa học về âm dương, ngũ hành…), một số công việc về du lịch và văn hóa…

Nơi đào tạo ngành này là các trường ĐH KH XH và NV thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM, tuyển sinh theo khối C, D với nhiều bậc đào tạo: Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Theo Dân trí

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.