Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Phương pháp học nhóm để có hiệu quả tốt

0

Cập nhật vào 24/10

Phương pháp học nhóm được áp dụng ở nhiều bậc học, mang lại nhiều hiệu quả tốt. Các thành viên có thể bổ trợ kiến thức cho nhau. Nhưng làm thế nào để học nhóm hiệu quả?

Học nhóm ở bậc phổ thông thường dao động số thành viên từ 3 đến 10 bạn cùng nhóm. Đa số là học cùng lớp hay cùng một trường, cùng khối học, cũng có thể nhà ở gần nhau.

Lý do để thành lập các nhóm tự học cũng có nhiều loại: Nhóm những người cùng mục tiêu học tập; Nhóm những người học không đều các môn; Nhóm kết hợp bạn học giỏi kèm bạn học kém…

Làm thế nào để học nhóm hiệu quả? Bạn sẽ có câu trả lời khi giải quyết được những vấn đề dưới đây:

1. Chọn địa điểm học yên tĩnh và hợp lý

Học nhóm ở đâu là một trong những điều được đặt ra đầu tiên cho mỗi nhóm tự học.

Khi học nhóm, chọn địa điểm học nhóm tại nhà là lựa chọn tốt nhất. Có thể lựa chọn học tại nhà một thành viên trong nhóm có vị trí trung tâm so với nhà của các thành viên còn lại.

Nếu như không thể học tại nhà, một lựa chọn tốt khác cho bạn: Tìm một nơi yên tĩnh nhất tại sảnh thư viện, lớp học để học nhóm.

Cũng có thể ra công viên, nhưng đây không phải là lựa chọn thật tốt. Bởi cả nhóm có thể bị gián đoạn bởi tiếng nhạc, tiếng nói chuyện của những người đi bộ hoặc tập thể dục.

Học nhóm cần có không gian yên tĩnh

Học nhóm cần có không gian yên tĩnh

Nếu bạn chưa hiểu về khái niệm học nhóm, có thể tham khảo tại: Học nhóm là gì?

2. Chuẩn bị chủ đề trước khi học nhóm

Để học nhóm hiệu quả, cần chuẩn bị tốt trước khi học. Quan trọng nhất là chuẩn bị chủ đề cho từng buổi học nhóm.

Điều này có nghĩa là các bạn cần tập trung bàn luận và thảo luận trước về một vấn đề đã thống nhất trước. Các thành viên trong nhóm cần sự tương trợ, giúp đỡ và bổ sung cho nhau những kiến thức mà từng thành viên bị hổng. Tránh việc sa đà vào những câu chuyện phiếm khiến hiệu quả buổi học không hiệu quả.

Nếu việc học nhóm không hiệu quả thì chắc chắn không ai muốn duy trì hoạt động của nhóm.

3. Các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau

Để việc học nhóm đạt hiệu quả tốt, tiền đề là giữa các thành viên phải có sự tôn trọng lẫn nhau.

Mỗi người đều có một phong cách học tập khác nhau, theo đó, mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau và có thế mạnh ở từng môn học.

Có bạn tốt môn này yếu môn kia, hay cũng có những bạn vượt trội hẳn về tất cả các môn.

Hãy sử dụng những khác biệt để tăng khả năng trao đổi kiến thức và kỹ năng của nhóm, bổ trợ kiến thức cho nhau.

Thái độ tôn trọng nhau giúp cho các thành viên phát huy thế mạnh của mình. Không nên chế giễu những thành viên có năng lực kém hơn so với những thành viên còn lại.

4. Tôn trọng sự bình đẳng

Có thể trong nhóm có những bạn học vượt trội hơn thì thường có lợi thế và có “tiếng nói” hơn. Tuy nhiên, trong học nhóm thì tất cả các thành viên đều bình đẳng với nhau.

Mọi người đều phải đóng góp ý kiến như nhau trong công việc chung của nhóm. Các thành viên có thể thay đổi nhiệm vụ, hay chức năng cho nhau để đảm bảo công bằng và bình đẳng cùng tiến giữa các thành viên.

5. Lên lịch và định danh công việc cần làm mỗi buổi học nhóm

Nhóm nên thống nhất sắp xếp lịch học nhóm hợp lý. Tốt nhất là vào khoảng thời gian mà các thành viên đều không bị vướng bận việc gì khác, có thể là vào cuối ngày học, có thể là một ngày nghỉ…

Cần lên danh danh những công việc cần làm, cần giải quyết trong mỗi buổi học của nhóm.

Chính vì thế danh sách những công việc cần làm và sẽ làm là rất quan trọng, hãy phân chia thời gian cụ thể để đảm bảo hoàn thành các công việc đúng tiến độ.

Lịch học nhóm phải cụ thể và chi tiết

Lịch học nhóm phải cụ thể và chi tiết

6. Duy trì số lượng thành viên của nhóm

Nếu một nhóm học tập hiệu quả, sẽ có rất nhiều bạn muốn ngỏ ý tham gia khiến cho nhóm đông thành viên hơn.

Tuy nhiên, khi thay đổi số lượng thành viên chất lượng hoạt động của nhóm sẽ thay đổi và bị ảnh hưởng đáng kể. Hãy giữ số lượng nhóm học tập chỉ từ 3-5 người, để từng thành viên có thể phát huy tối đa khả năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đối với công việc chung của nhóm.

Đây là những nguyên tắc học tập theo nhóm cho học sinh và cả sinh viên. Tuân thủ những nguyên tắc này, chắc chắn hoạt động học nhóm của nhóm bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt.

Bài viết được daihocvietnam.edu.vn tổng hợp và chia sẻ

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.