Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách dạy trẻ 6 tuổi học toán đạt hiệu quả cao

0

Cập nhật vào 06/06

Toán là môn học có mặt trong hầu hết các chương trình học từ bậc Tiểu học đến Trung học phổ thông. Thậm chí ở nhiều trường đại học vẫn có rất nhiều khoa, ngành cần phải học môn toán. Điều này cho thấy rằng đây là một môn học rất quan trọng, được ứng dụng nhiều trong thực tế. Chính vì vậy các bậc phụ huynh nên sớm dạy cho trẻ học toán.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, thời điểm tốt nhất để cho trẻ bắt đầu tiếp cận với môn toán là khi lên 6 tuổi. Bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu cách dạy trẻ 6 tuổi học toán đạt hiệu quả cao.

Cho trẻ làm quen với toán

Toán học xuất hiện xung quanh cuộc sống của chúng ta chứ không chỉ là những kiến thức trong sách vở, những phép tính, những công thức phức tạp. Cha mẹ hãy bắt đầu cho trẻ làm quen với toán từ những khái niệm đơn giản, ở tầm vi mô như to – nhỏ, nặng – nhẹ, cao – thấp, lớn nhất – nhỏ nhất,…

Cho trẻ làm quen với toán

Để trẻ dễ dàng nắm bắt và hiểu rõ bản chất thì hãy sử dụng những ví dụ thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày như cái ghế cao – cái ghế thấp, cái bánh to – cái bánh nhỏ, túi kẹo nhiều – túi kẹo ít,… Khi trẻ đã có thể hiểu rõ được những khái niệm về cơ bản này, cha mẹ hãy dạy con cách so sánh bằng các câu đố như mẹ cao hơn hay con cao hơn, xe máy chạy nhanh hơn hay xe đạp chạy nhanh hơn,…

Dạy trẻ tập đếm

Bài học đầu tiên khi trẻ tiếp cận với môn toán là đếm số. Cha mẹ hãy cùng con tập đến từ những số nhỏ và đơn giản. Mỗi ngày bạn nên dành khoảng 10 phút cùng con trẻ tập đến là đủ.

Bởi đây là gian đoạn bắt đầu nên trẻ sẽ gặp tương đối khó khăn khiến cho cả trẻ và cha mẹ đều rất nản lòng nhưng bạn cần có sự kiên trì và tạo động lực khuyến khích con tiếp tục cố gắng. Chỉ trong khoảng 1 – 2 tuần là trẻ có thể đếm thành thạo được từ 1 đến 10. Sau đó hãy tiếp tục dạy để trẻ có thể đếm lên đến 100.

Để bài học thêm phần thú vị và hiệu quả thì hãy dạy trẻ tập đếm với các sự vật xung quanh như các đồ vật trong nhà, đếm số bánh kẹo, đếm các con vật, đếm ô tô, xe máy,…

Bạn có thể tham khảo thêm về cách dạy trẻ 6 tuổi học chữ để kết hợp chương trình học đếm số này.

Làm quen với số

Học thuộc các mặt số chính là yêu cầu cơ bản nếu muốn học toán. Cha mẹ hãy cho quen làm quen với các con số bằng những trò chơi như tập tô số, chơi với các hình khối có in số,…

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý, không nên ép trẻ học quá nhanh, quá nhiều bởi điều này lại gây ra hệ quả tiêu cực, làm trẻ mệt mỏi và nhanh chán nản hơn. Mỗi ngày chỉ nên cho trẻ học 1 – 2 số. Sau khoảng 2 tuần khi trẻ đã quen hết các con số từ 1 đến 9 thì bạn có thể bắt đầu dạy con ghép các chữ số lại để tạo được số có 2 chữ số.

Dạy trẻ cộng, trừ

Cộng, trừ là hai dạng tính cơ bản nhất trong toán học. Để trẻ hiểu rõ được bản chất của phép cộng và phép trừ thì cha mẹ nên sử dụng các ví dụ thực tế và kiên nhẫn dạy bé hàng ngày, mỗi ngày một vài ví dụ.

Dạy trẻ cộng, trừ

Liên kết kĩ năng học toán với giải quyết vấn đề thực tiễn

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi khi có hoạt động nào liên quan đến tính toán thì cha mẹ nên thử hỏi trẻ cách giải quyết. Cách làm này sẽ giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ các con số đồng thời trẻ có thể cận vận dụng các bài học vào thực tế.

Ví dụ khi mẹ đưa trẻ đi mua đồ tại siêu thị, hãy hỏi thử con xem là với mỗi bó rau có giá 10.000 đồng thì khi mua 2 bó sẽ phải trả bao nhiêu tiền.

Bài viết được daihocvietnam.edu.vn tổng hợp và chia sẻ

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.