Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách dạy trẻ 6 tuổi học chữ nhanh và nhớ lâu mà cha mẹ nên biết

0

Cập nhật vào 29/10

Trước khi trẻ bước vào lớp 1, cha mẹ nên cho trẻ làm quen với bảng chữ cái để chúng không bị bỡ ngỡ khi bắt đầu bước vào bậc Tiểu học. Tuy nhiên không ít các bậc phụ huynh lại cảm thấy khó khăn khi tìm cách dạy trẻ 6 tuổi học chữ vì chưa tìm được một cách có hệ thống để giúp con ghi nhớ hiệu quả.

Bài viết dưới đây chúng tôi xin gửi đến bạn cách dạy trẻ 6 tuổi học chữ nhanh và nhớ lâu mà cha mẹ nên biết.

Chuẩn bị góc học tập và dụng cụ học tập cho trẻ

Trước tiên để có thể kích thích sự hứng thú, tinh thần học tập của trẻ thì cha mẹ cần trang bị cho con mình một góc học tập yên tĩnh với bàn học, kệ sách, sách vở, bút viết,… Sự chuẩn bị chu đáo này sẽ giúp trẻ nhận thức được rằng việc học hành là nghiêm túc để trẻ sẽ cố gắng nhiều hơn trong việc học.

Chuẩn bị góc học tập và dụng cụ học tập cho trẻ

Bảng chữ cái rất quan trọng, các mẹ nên mua các bảng chữ cái in trên giấy lớn có các hình con vật, cây cỏ và dán, treo ở tường nhà, phòng của bé. Hoặc các mẹ có thể mua bảng chữ cái điện tử có phát âm từng chữ cái khi bé chạm ngón tay vào. Vì tính tò mò, thích khám phá, bé sẽ chỉ các con vật, cây cỏ hay chạm vào bảng chữ cái điện tử như một cách để vui chơi. Khi đó, các mẹ giúp bé đọc, nhận biết mặt chữ cái.

Bàn học cũng là vật dụng không thể thiếu. Hãy chọn bàn học phù hợp với giới tính và sở thích của bé, chẳng hạn bé trai thường thích hình siêu nhân còn bé gái thích công chúa. Điều này giúp kích thích tính ham học của con. Ngoài ra nên chọn kích thước bàn phù hợp với vóc dáng để bảo vệ sức khỏe mắt, cổ vai gáy… của con.

Góc học tập của trẻ cũng cần đáp ứng một số yêu cầu như phải là nơi có đủ ánh sáng, yên tĩnh, ít tiếng ồn và tránh xa các thiết bị giải trí như ti vi, điện thoại,…

Dạy trẻ học thuộc bảng chữ cái

Trước tiên cha mẹ cần cho con làm quen với bảng chữ cái và cho trẻ học thuộc dần. Bạn cũng không nên ép trẻ học quá nhiều chữ một ngày mà chỉ nên ngồi học mặt chữ khoảng 30 phút mỗi ngày.

Hãy chuẩn bị cho trẻ một bảng chữ cái in trên giấy có khổ rộng với màu mực in đậm, rõ chữ và treo tại góc học tập của trẻ.

Cha mẹ hãy cùng con viết chữ

Khi trẻ đã quen dần với các mặt chữ thì hãy bắt đầu cho trẻ tập viết. Cha mẹ nên viết chữ cái mẫu làm chuẩn để trẻ nhìn theo để viết. Bạn nên mua thêm một số cuốn sách tập tô để giúp trẻ luyện tay cầm bút cho quen, điều này sẽ góp phần giúp trẻ viết chữ được thành thạo hơn.

Cha mẹ cũng cần chú ý để điều chỉnh dáng ngồi viết cho trẻ, cách cầm bút phải khoa học, hãy làm điều này ngay những buổi đầu tiên bởi nếu để lâu trẻ sẽ hình thành thói quen và rất khó để sửa.

Đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày

Ở độ tuổi này, đa số các bé đều đã phát âm chuẩn, có thể ghi nhớ nội dung của các mẫu chuyện đơn giản và kể lại. Cha mẹ nên cùng con trẻ đọc sách mỗi ngày giúp chúng củng cố và rèn luyện kỹ năng đọc chữ. Hãy chọn mua cho trẻ những câu truyện ngắn, những câu truyện bằng tranh ít chữ và có nội dung phù hợp với trẻ như truyện cổ tích, truyện về con vật,…

Đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày

Khi đọc sách cho trẻ nghe, cha mẹ hãy đọc thật biểu cảm theo ngữ cảnh của câu truyện, cần có sự thay đổi giọng điệu và hóa thân vào nhân vật bởi điều này sẽ tạo cho trẻ ấn tượng giúp nhớ lâu câu truyện hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm Glenndoman – Phương pháp giáo dục cho trẻ em sớm 6 năm đầu đời để áp dụng phương pháp phù hợp cho bé nhà mình.

Vừa học vừa thực hành

Khi dạy cho trẻ chữ nào thì cha mẹ cần cho trẻ thực hành đọc luôn chữ đó để trẻ có thể nhớ được lâu hơn. Bạn cũng nên kiểm tra lại xem thử trẻ còn nhớ chữ đã học trước đó hay không ngay sau khi học chữ mới.

Lồng ghép việc học chữ vào các trò chơi

Trẻ thường chưa ý thức rõ ràng được tầm quan trọng của việc học, đồng thời đây cũng là thời điểm tuổi ăn tuổi chơi nên chúng sẽ ham chơi hơn ham học, không tập trung được lâu.

Chính vì vậy, khi dạy chữ cho trẻ, cha mẹ nên lồng ghép các trò chơi để tạo hứng thú cho trẻ. Bạn có thể cho trẻ học bảng chữ cái qua bài hát, qua trò chơi domino.

Khi mới tập đọc, trẻ nhỏ thường sẽ phát âm chưa đúng. Các mẹ đừng vì thế mà la mắng, bắt bé phải đọc đúng nhé. Bởi trong quá trình bé giao tiếp, vui chơi, khôn lớn khả năng phát âm của bé sẽ hoàn thiện hơn mẹ nhé.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi daihocvietnam.edu.vn

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.