Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

10 cách đạt điểm cao môn Văn lớp 10

0

Cập nhật vào 16/10

Đạt điểm cao môn Ngữ Văn không khó, điều quan trọng bạn cần là tình yêu, sự chăm chỉ.

Ngữ văn là môn học yêu thích của rất nhiều bạn vì đây không chỉ là một môn học thông thường. Môn học này còn cho chúng ta khả năng đồng cảm với những câu chuyện xung quanh cuộc sống, biết yêu thương nhiều hơn. Học ngữ Văn cũng chính là học một phần đạo lí làm người.

Bước vào bậc THPT, nhiều bạn thấy lo sợ khi môn Văn có quá nhiều những văn bản dài, khó cần phải học và yêu cầu của các bài viết cao hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chinh phục được môn này khi có đúng phương pháp. Ngay cả khi chưa có nền môn Văn vững chắc ở bậc THCS, bạn vẫn có thể đặt niềm tin cho Ngữ văn bằng việc áp dụng những bí kíp sau của https://daihocvietnam.edu.vn:

1. Thắp lửa tình yêu

Môn Văn bị chi phối rất nhiều bởi cảm xúc trong quá trình học hay làm bài thi. Nếu không có hứng thú với môn Văn, bạn sẽ không thể học được một chút nào cả. Những lời giảng của thầy cô, những dòng chữ nhiều sẽ khiến bạn buồn ngủ bất cứ lúc nào. Vì vậy, hãy tìm lí do để mình có cảm hứng với môn Văn: những câu chuyện và bài thơ hay, điểm cao môn văn,…

Hãy bắt đầu môn Văn bằng niềm yêu thích

Hãy bắt đầu môn Văn bằng niềm yêu thích

2. Tìm hiểu các bài đọc – hiểu trước khi đến lớp

Thời gian trên lớp cho mỗi bài học thường không đủ để thầy cô có thể giảng một cách sâu sắc các văn bản. Vì vậy, cần tìm hiểu trước ở nhà để có cái nhìn khái quát về những gì cần học, tiếp thu bài của cô nhanh hơn để cô có thời gian mở rộng vấn đề. Hãy đọc văn bản 1, 2 lần và trả lời các câu hỏi sau đó trước khi đến lớp.

3. Chăm chú nghe giảng

Môn văn có rất nhiều kiến thức không có trong sách giáo khoa nhưng lại cần đến trong các kì thi, đặc biệt là phần phân tích các văn bản. Vì vậy, cần chăm chú nghe thầy cô giảng, ghi lại những những lời giảng hay, lời trích dẫn hay cách liên hệ ngay để có thể đưa vào bài làm của mình khi làm các bài văn phân tích tác phẩm.

4. Sơ đồ tư duy

Mỗi văn bản có khá nhiều nội dung cần nhớ, thường được các thầy cô chia ra thành các luận điểm rõ ràng. Nếu khái quát chúng trong 1 sơ đồ với các từ khóa, hình vẽ đơn giản thì có thể dễ thuộc, dễ nhớ hơn rất nhiều.

Nếu bạn chuẩn bị sắp bước vào lớp 11, và gặp khó khăn với môn Tiếng Anh, hãy tham khảo chia sẻ 10 nguyên tắc giúp bạn học tốt tiếng Anh lớp 11.

Một ví dụ của sơ đồ tư duy trong môn Văn

Một ví dụ của sơ đồ tư duy trong môn Văn

5. Đọc nhiều

Đọc sách sẽ cho bạn thêm nhiều kiến thức về xã hội, tự nhiên, kỹ năng sống,… để bạn có nguồn tri thức cho các bài văn Nghị luận xã hội. Đọc sách nhiều cũng giúp bạn nâng cao vốn từ vựng, đặt câu chuẩn hơn, diễn đạt ý tốt hơn, hỗ trợ đắc lực cho những bài văn của bạn.

6. Tập viết nhiều

Phần lớn những người học kém Văn do không biết viết Văn. Thông thường trong 1 đề thi, phần tập làm văn chiếm ít nhất 50% số điểm. Do đó, để giỏi văn thì buộc phải viết văn hay. Để viết được văn hay, bạn phải tập viết nhiều. Các dạng đề trong sách giáo khoa, hãy chăm chỉ viết.

7. Khai thác tài liệu để tham khảo

Những bài văn mẫu trên mạng, trong sách hay của các bạn được điểm cao trong lớp đều đáng để bạn tham khảo học hỏi. Cách sử dụng câu, từ , nêu luận điểm, triển khai ý, liên kết các phần các đoạn, dẫn dắt trong mở bài,… đều đáng để bạn nghiên cứu. Hãy ghi lại những chú ý rút ra từ những bài đó để có thể vận dụng linh hoạt trong bài làm của mình.

8. Nắm chắc các dàn bài chung

Bài tập làm văn rất đa dạng theo sự sáng tạo của mọi người xong vẫn phải tuân theo những khung sườn chung cơ bản. Hãy bám sát vào các dàn bài chung đó để xây dựng dàn bài chi tiết rồi triển khai nội dung theo dàn bài đó.

Khi làm văn, hãy định dạng kiểu bài và bám sát vào dàn bài chung

Khi làm văn, hãy định dạng kiểu bài và bám sát vào dàn bài chung

9. Học từ bạn bè

Học văn cần sự chăm chỉ rất lớn nên nếu có một người bạn học cùng để có thể duy trì động lực thì thật tuyệt vời. Hai người có thể trao đổi với nhau về nội dung bài học, về cách làm bài, những tài liệu hay và nhắc nhở nhau cùng cố gắng.

10. Học từ những lỗi sai

Tại sao ngay cả khi bạn viết dở văn vẫn cứ phải viết nhiều? Vì chỉ như vậy bạn mới biết mình sai ở đâu, cần khắc phục những gì để dần tiến bộ. Hãy nhờ thầy cô nhận xét giúp những bài văn bạn đã viết ra, càng chi tiết càng tốt. Ghi lại tất cả những lỗi sai, những điều cần lưu ý vào một  quyển sổ riêng và xem lại trước khi làm bài văn tiếp theo. Bạn sẽ thấy kĩ năng viết của mình tiến bộ lên rất nhiều.

Hi vọng với những bí kíp trên, các bạn lớp 10 có thể áp dụng và thành công trong việc chinh phục môn Văn.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi  giasuviet.com.vn

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.