Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

4 cách học môn văn hiệu quả giúp bạn vượt qua mọi kỳ thi

0

Cập nhật vào 29/09

Khác với các bộ môn khác, văn học là bộ môn mà mỗi người học cần có một tư duy về ngôn ngữ riêng. Không chỉ là những bài “học thuộc lòng” mà văn học là môn giúp bạn có thể “trải lòng” qua từng câu chữ.

Ngữ văn là môn học có mặt trong hầu hết các kỳ thi, từ chuyển cấp, đến tốt nghiệp, hay thi vào đại học. Dù ngồi trên ghế nhà trường, hay đi làm, bạn đều phải sử dụng kiến thức học từ môn Ngữ Văn. Nhưng với nhiều bạn học sinh, môn Ngữ Văn lại là một môn học khó, sử dụng nhiều phương pháp mà vẫn “chữ vào tai này, ra tai kia”. Làm thế nào để có thể học môn Văn hiệu quả?

4 cách học văn hiệu quả trong bài viết này bạn nên áp dụng nhé. Chắc chắn bạn sẽ có nhiều bất ngờ trong kết quả học tập của mình đấy. Tham khảo thêm: Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn.

1. Nắm chắc nội dung chính của những tác phẩm văn học

Điều đầu tiên chúng tôi xin gợi ý cho bạn đó chính là cần phải nắm chắc nội dung chính của từng tác phẩm văn học. Để làm được điều này thực ra rất đơn giản bạn chỉ cần đọc nhiều lần về tác phẩm đó là có thể hiểu được nội dung mà tác phẩm gửi gắm.

Nội dung chính của mỗi tác phẩm chỉ cần tóm tắt từ 3-5 câu và từ những ý chính này bạn hoàn toàn có thể triển khai thành nhiều bài văn khác nhau một cách dễ dàng.

Từ nội dung chính tóm lược, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng kết nối các phần nội dung trong bài với nhau mà không cần ghi nhớ cả một bài văn một cách máy móc.

Vì thế, để học tốt môn văn, điều đầu tiên cần làm đó là nắm chắc nội dung chính của từng tác phẩm bạn nhé.

Hãy ghi nhớ nội dung chính của từng tác phẩm

Hãy ghi nhớ nội dung chính của từng tác phẩm.

2. Tránh “học vẹt” sách tham khảo

Ngoại trừ những phần về nói về tác giả vì bạn cần phải ghi nhớ chính xác dữ liệu còn những thông tin khác xung quanh tác phẩm bạn không nên học thuộc lòng, điều này sẽ gây bất lợi cho bạn khi viết văn.

Học thuộc lòng sẽ khiến cho sự liên tưởng của bạn hạn chế và câu từ không được sắc bén. Nó khiến cho bạn chỉ chăm chăm nhớ vào những gì mình đã học thuộc trong khi còn rất nhiều điều thú vị hơn mà bạn lại bỏ qua.

Nếu toán học cần cẩn thận, tỷ mỉ đến từng con số, dấu cộng trừ thì văn học hoàn hoàn ngược lại. Khi học Văn, bạn chỉ cần nhớ nội dung chính của mỗi bài còn lại hãy triển khai theo cách mà bạn muốn. Điều này không chỉ làm bài văn phong phú và ý nghĩa hơn mà nó còn trở nên độc đáo và lôi cuốn hơn.

Tham khảo thêm: Cách học môn Toán hiệu quả

Ngoài ra, việc không được học thuộc lòng còn xuất phát từ lý do nó dễ khiến cho bạn học trở nên máy học hơn từ đó không ghi nhớ được nhiều kiến thức khác.

Vì thế, đừng bao giờ học thuộc lòng môn văn bạn nhé.

3. Đọc nhiều sách

Để học được môn văn thật tốt và có thể hiểu bài dưới nhiều góc nhìn khác nhau thì bạn hãy đọc thật nhiều sách nhé. Bạn có thể mua sách ngoài hiệu hoặc cũng có thể đọc trên internet – đây là nguồn cung cấp thông tin khổng lồ rất hữu ích dành cho bạn.

Hãy đọc nhiều sách để tăng khả năng linh hoạt về ngôn từ khi viết văn

Hãy đọc nhiều sách để tăng khả năng linh hoạt về ngôn từ khi viết văn

Đọc nhiều sách giúp cho bạn linh hoạt hơn trong việc sử dụng câu chữ, giúp cho bạn có thể viết được một bài văn trở nên tinh tế và “có hồn” hơn rất nhiều.

4. Không đi học thêm nhiều

Đây không phải là một điều gì quá mới mẻ, những lớp học thêm đông đúc cả trăm học sinh thực sự rất khó để bạn tập trung. Ở đó sẽ có người học, người không, bạn dễ bị phân tán tư tưởng.

Không phải đi học thêm ở nhiều lò, nhiều trung tâm sẽ giúp kiến thức bạn chắc chắn hơn, nhiều bạn đi học theo phong trào chứ không phải thực sự muốn học.

Thêm nữa chỗ ngồi quá đông, ồn ào, học trái ca… càng khiến bạn thêm mệt mỏi, hàng trăm học sinh được học, cùng ghi chép một bài giảng như nhau.

Cách tốt nhất đó là bạn chủ động dành một thời gian thích hợp ở nhà để học thật nghiêm túc, luyện viết với các bộ đề để nâng cao khả năng viết. Có gì không hiểu sẽ trực tiếp hỏi giáo viên bộ môn. Đó là một cách học vô cùng hiệu quả lại chủ động về mặt thời gian.

Văn học là bộ môn đòi hỏi sự sáng tạo cao cũng như không máy móc, dập khuôn. Vì thế, hãy áp dụng ngay 4 cách học văn hiệu quả trên đây để có thể nắm vững kiến thức cho mình cũng như có thể viết được một bài văn sâu sắc nhất nhé.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi daihocvietnam.edu.vn

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.