Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách học môn Toán hiệu quả và dễ áp dụng

0

Cập nhật vào 29/09

Toán học là một môn học đặc thù với những con số. Để học tốt được bộ môn này bạn cần phải có một phương pháp học tập đúng đắn.

Trong bài viết sau chúng tôi xin chia sẻ đến bạn đọc những cách học Toán hiệu quả. Qua đó giúp cho bạn có thể học tập môn Toán một cách dễ dàng đạt kết quả cao.

Môn toán là môn thi bắt buộc của khá nhiều khối thi: Khối A, Khối B, Khối D, Khối năng khiếu… Vì vậy hãy cải thiện sức học môn Toán ngay, nếu bạn đang yếu môn này. Nếu bạn là người xác định theo khối D, có thể tham khảo chia sẻ: Cách ôn thi khối D.

Có rất nhiều cách học Toán khác nhau, điều quan trọng đó là bạn cần tìm ra cách phù hợp nhất với bản thân mình. Không chỉ khiến bạn cảm thấy đam mê khi học hơn mà nó còn là yếu tố tiên quyết giúp bạn có kết quả thật bất ngờ.

Đọc – hiểu lý thuyết cặn kẽ

Trong Toán học, việc nắm rõ lý thuyết là điều cần thiết để bạn có thể làm bài một cách nhanh và chính xác nhất. Lý thuyết trong Toán học là các khái niệm, định lý, định nghĩa. Nắm vững những yếu tố này giúp bạn có hướng làm bài tốt hơn. Đặc biệt, lý thuyết còn là “kim chỉ nam” giúp bạn có thể giải quyết những bài Toán khó một cách dễ dàng.

Vì thế, đừng bỏ qua phần lý thuyết bạn nhé.

Ghi nhớ chính xác phần lý thuyết

Ghi nhớ chính xác phần lý thuyết

Theo chia sẻ của giáo sư Ngô Bảo Châu về cách học môn Toán: “Sai lầm lớn trong việc học Toán là học quá nhiều. Chỉ nên học ít, nhưng hiểu thật sâu và nắm thật chắc bản chất của vấn đề”.

“Không phải bất cứ đứa trẻ nào sinh ra cũng có một tư duy mạch lạc ngay từ đầu, mà nó được bồi đắp và phát triển qua quá trình giáo dục. Việc học các nguyên lý, định lý, công thức tính toán giúp hình thành nên tư duy mạch lạc, rõ ràng, logic”.

Chăm chỉ làm bài tập

Học cần phải đi đôi với hành vì thế ngoài việc nắm rõ lý thuyết bạn cần đầu tư nhiều thời gian vào việc thực hành làm bài tập.

Nếu như học văn bạn có thể tư duy bằng ngôn từ hoa mỹ không cần theo nguyên tắc, khuôn phép thì ngược lại với môn Toán bạn cần vận dụng đúng công thức và độ chính xác là tuyệt đối, không có sai sót từ chữ số đến các dấu cộng, trừ… Vì thế, thường xuyên làm bài tập thực hành ở nhiều dạng bài khác nhau giúp cho bạn ghi nhớ kiến thức lâu dài nhất.

Chủ động áp dụng phương pháp làm bài tập

Một trong những cách học Toán hiệu quả chúng tôi xin lưu ý cho bạn đó chính là luôn chủ động áp dụng những phương pháp giải bài tập mới. Điều này được hiểu cụ thể đó là bạn có thể giải một bài Toán bằng nhiều cách khác nhau, không nhất thiết phải chỉ theo một cách duy nhất. Điều này có tác dụng giúp bạn nâng cao thêm kỹ năng và kinh nghiệm khi làm bài tập.

Vì vậy, hãy cứ liên tục thực hành làm một bài tập dưới nhiều phương pháp khác nhau bạn nhé. Bạn sẽ thấy kiến thức của mình ngày càng được “tôi luyện” hơn nhiều đấy.

Đừng bỏ qua bài Toán dễ

Một trong số những sai lầm mà các bạn học Toán hay mắc phải, đó chính là bỏ qua những bài Toán dễ. Vì nghĩ rằng nó quá đơn giản, và khả năng của mình có thể giải quyết chúng một cách dễ dàng.

Điều này vô tình khiến cho bạn chủ quan hơn và không tạo được nhiều hứng thú trong học tập. Thay vào đó bạn nên học từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp mục đích là để trau dồi phần lý thuyết.

Giải được những bài Toán dễ khiến bạn cảm thấy muốn chinh phục những bài khó hơn, tạo động lực học tập tốt nhất.

Những bài tập sau phần lý thuyết trong sách giáo khoa, phần lớn là những bài toán dễ, áp dụng cơ bản những công thức được học trong bài. Hãy giải nhuần nhuyễn những bài tập này, sẽ giúp bạn ghi nhớ về công thức của bài học.

Giải các bài Toán từ dễ đến khó

Giải các bài Toán từ dễ đến khó

Vì vậy, hãy bắt đầu với những bài Toán dễ để nắm chắc lý thuyết bạn nhé, sau đó việc “giải quyết” những bài Toán sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Tóm tắt đề bài

Để có thể làm bài tập nhanh và đúng, việc cần thiết nên làm đó chính là tóm tắt đề bài. Tóm tắt đề bài là việc bạn vạch ra những dữ liệu cụ thể đã cho và vấn đề cần giải đáp. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, vừa giúp bạn không bị bỏ sót dữ liệu và dễ dàng tìm được phương pháp giải thích hợp nhất.

Tóm lại, cách học giỏi môn Toán nói chung, bạn cần phải :

– Học lại tất cả các kiến thức căn bản về toán từ lớp dưới.

– Phải thuộc những định nghĩa và định lý bằng cách làm nhiều bài tập.

– Gặp một bài toán lạ và khó, bình tĩnh và kiên nhẫn phân tích để đưa về những bài toán cơ bản và quen thuộc.

– Để có hiệu quả cao, cần phải có một chút yêu thích môn học. định lý bằng cách làm nhiều bài tập.

– Phải học đều từ đầu năm chứ không phải đợi gần thi mới học.

Học thi khối D, không thể bỏ qua môn Ngữ văn và môn Ngoại ngữ. Bạn có thể tham khảo thêm chia sẻ 4 cách học môn văn hiệu quả.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi daihocvietnam.edu.vn.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.