Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

10 sai lầm khi ôn tập môn Vật lý khiến bạn không đạt điểm cao

0

Cập nhật vào 17/10

Môn Vật lý là một môn khoa học tự nhiên có tính ứng dụng cao vào đời sống. Đặc điểm của môn này có rất nhiều lý thuyết và công thức.

Muốn đạt điểm cao môn này, học sinh cần ôn tập có phương pháp.

Trong phạm vi bài viết này, https://daihocvietnam.edu.vn xin đưa ra 10 sai lầm khi ôn tập môn Vật lý khiến bạn không đạt kết quả cao như sau đây:

1. Chưa ôn luyện kỹ càng các công thức trong sách giáo khoa

Việc ôn không kỹ công thức vật lý trong sách giáo khoa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc làm bài tập môn này. Đây là phần kiến thức cơ bản mà một học sinh muốn đạt điểm cao thì bạn cần phải chú ý khi ôn tập. Nếu bạn không nhớ rõ công thức thì bạn sẽ không thể làm bài tập. Nếu bạn áp dụng công thức sai thì kết quả làm bài sẽ sai.

Bằng cách làm nhiều bài tập, bạn sẽ dễ nhớ các công thức hơn và nhớ lâu hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tới các công thức rút gọn cho các trường hợp đặt biệt từ một công thức tổng quát. Điều này sẽ giúp bạn làm bài nhanh và chính xác trong một khoảng thời gian ngắn.

Chưa ôn kỹ trong sách giáo khoa

Chưa ôn kỹ trong sách giáo khoa

2. Làm quá ít bài tập

 Bạn đang băn khoăn và đặt câu hỏi tại sao không thể nhớ được các công thức? Hay mình áp dụng công thức này để giải bài tập này có đúng không? Câu trả lời đó chính là bạn đang làm quá ít bài tập. Muốn nắm vững các công thức thì bạn cần làm thật nhiều bài tập. Điều này sẽ giúp bạn nhớ được nhiều công thức,rèn luyện tư duy nhanh, tích luỹ thêm kiến thức bổ sung cho lý thuyết.

Bạn cũng nên có phương pháp khi làm nhiều bài tập. Nên chọn các bài từ dễ đến khó. Bạn nên hoàn thành đầy đủ các bài tập trong sách giáo khoa và trong cuốn bài tập Vật lý. Tránh làm các bài dài và khó đòi hỏi mất quá nhiều thời gian. Bạn cũng cần phân bổ thời gian ôn luyện cho hợp lý.

3. Chưa biết cách lập dàn ý khi ôn tập

Đây là lỗi phổ biến của học sinh khi ôn tập. Với khối lượng lý thuyết, định nghĩa, công thức và lượng bài tập khổng lồ thì việc lập dàn ý tóm tắt cho từng chương là điều cần thiết. Việc này sẽ giúp bạn hệ thống được toàn bộ kiến thức cần ôn tập,, tiết kiệm thời gian, nắm vững kiến thức và nhớ lâu.

4. Chỉ ôn tập trong sách giáo khoa

Sách giáo khoa cung cấp các kiến thức cơ bản nhưng nếu bạn chỉ ôn trong phạm vi này thì bạn không thể hiểu hết được mọi vấn đề.  Để hiểu rõ thì các bạn cần tìm đọc thêm sách tham khảo. Việc này sẽ giúp các bạn nắm chắc, hiểu đúng và hiểu sâu sắc nhứng kiến thức trong sách giáo khoa.

Nếu bạn chuẩn bị bước vào kỳ thi cuối cùng của đời học sinh, hãy tham khảo ngay chia sẻ 10 sai lầm khi ôn tập môn hóa học để tránh những sai lầm này.

Không đọc sách tham khảo

Không đọc sách tham khảo

5. Chủ quan khi ôn luyện

Khi ôn, bạn thường quên đổi các đơn vị của các đại lượng vật lý và bị lúng túng khi tìm cách đổi đơn vị. Thêm vào đó, nếu như bạn chủ quan khi ôn các phần lý thuyết như: tên gọi các đại lượng vật lý, ý nghĩa và các ký hiệu trong công thức. Chắc chắn, bạn sẽ gặp khó khăn khi luyện làm bài tập. Vì vậy, để đạt được cao môn Vật lý, bạn cần chú ý những phần này.

6. Chưa có phương pháp khi ôn tập

Giống với môn Toán, Vật lý cũng có rất nhiều dạng bài tập. Mỗi dạng đều có phương pháp giải riêng khác nhau. Bạn sẽ không biết bắt đầu từ đâu và phải làm như thế nào dù bạn có học kĩ lí thuyết, nắm tốt công thức, hiểu được đề bài nhưng không có phương pháp làm bài thì cũng khó. Vì thế, khi ôn tập, bạn nên tham khảo sách để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất.

7. Chưa biết vận dụng kiến thức toán học vào luyện tập

Nếu bạn không biết vận dụng kiến thức môn toán vào việc luyện tập môn vật lý thì bạn dễ làm bài kém hiệu quả.  Áp dụng toán học khi ôn cũng là một trong những phương pháp làm bài tập Vật lý mà các bạn cần chú ý. Các kiến thức cơ bản của môn Toán như: Giải phương trình bậc 2; Giải hệ 2 phương trình; Hệ thức lượng trong tam giác; ….được sử dụng rất nhiều khi áp dụng vào môn Vật lý. Do đó, khi ôn luyện Vật lý,  bạn nên nhớ và vận dụng môn toán khi làm bài tập nhé.

8. Ôn lệch môn

Bạn sẽ dễ mật tập trung khi ôn luyện môn Vật lý nếu như bạn không yêu thích môn này. Bạn dành nhiều thời gian để luyện tập các môn học yêu thích  khác mà bạn không dành nhiều cho môn Vật lý. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới kết quả ôn luyện môn này. Do ít thời gian ôn luyện nên bạn dễ bị hổng kiến thức cả về lý thuyết và bài tập. Vì vậy, để dành điểm cao môn này, bạn nên biết phân bổ thời gian ôn luyện cho hợp lý nhé.

9. Ôn luyện thụ động

Khi trên lớp, các bạn chỉ học và làm bài tập khi thầy cô giáo yêu cầu. Đôi khi, bạn chỉ làm được bài tập khi thầy cô giáo hướng dẫn. Bạn cho rằng chỉ cần học trên lớp và làm được bài là có thể đạt được điểm cao môn Vật lý. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới kết quả thi môn toán của bạn đấy.

10. Mất tập trung khi ôn tập

Khi gặp phải các dạng bài khó, các bạn thường dễ chán nản và bỏ cuộc. Các bạn chưa biết cách ôn theo các dạng đề chính nên thường mất rất nhiều thời gian để học Vật lý. Ngoài ra, trong lúc ôn bạn có thể bị xao lãng, mất tập trung do các tác động bên ngoài nên kết quả ôn tập sẽ không đạt kết quả cao như mong đợi.

Thông tin bài viết được giasuviet.net.vn tổng hợp.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.