Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Sinh viên đi làm thêm: Nên hay không nên?

0

Cập nhật vào 04/01

Sinh viên nên hay không nên đi làm thêm là vấn đề còn nhiều tranh cãi trong xã hội hiện nay. Bài viết sẽ đưa ra những lợi ích cũng như hạn chế của việc sinh viên đi làm thêm.

Làm thêm được coi là một hoạt động khá bình thường của sinh viên để có thêm thu nhập cũng như sự trải nghiệm cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên hiện nay thì vấn đề này vẫn còn những ý kiến quan điểm trái chiều. Người khẳng định nên đi làm thêm, người lại cho rằng sinh viên chỉ cần chú tâm vào học mà không cần đi làm thêm.

Một số bài viết cùng chủ đề:

Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một vài lợi ích và tiêu cực mà sinh viên sẽ đối mặt khi đi làm thêm.

1. Lợi ích của việc sinh viên đi làm thêm

Có tiền trang trải sinh hoạt, học phí

không phải gia đình nào cũng có đầy đủ điều kiện kinh tế để chu cấp tiền cho con hàng tháng học đại học nên nhiều bạn sinh viên ngay từ năm nhất đại học đã tìm công việc phù hợp để đi làm thêm. Tiền lương các bạn nhận được hỗ trợ rất nhiều trong việc đóng tiền trọ, tiền ăn phí sinh hoạt hàng tháng. Bạn nào thông minh, tài giỏi còn có thể kiếm tiền đóng tiền học phí, có tiền để đi du lịch.

Nhiều sinh viên làm thêm để kiếm tiền trang trải phí sinh hoạt

Nhiều sinh viên làm thêm để kiếm tiền trang trải phí sinh hoạt

Tích lũy nhiều kinh nghiệm

Gần như bất cứ công việc nào cũng đều giúp bạn tích lũy được những kinh nghiệm và kĩ năng mà nếu chỉ học trong sách vở bạn sẽ không bao giờ biết được. Nếu dạy gia sư bạn có thêm kĩ năng kiên nhẫn, diễn đạt mọi thứ thật chỉn chu. Nếu làm nhân viên nhà hàng thì bạn sẽ rèn cho mình khả năng giao tiếp linh hoạt, xử lý các tình huống bất ngờ. Đặc biệt tuyệt vời hơn nếu bạn làm thêm ở lĩnh vực, chuyên ngành mình đang học thì rất tốt, ví dụ, bạn học báo chí thì bạn có thể xin làm cộng tác viên cho các báo.

Rèn cho mình kĩ năng quản lý thời gian hợp lý

Mỗi người một ngày có 24 giờ đồng hồ nhưng có người biết sử dụng nó vào những việc hiệu quả, có người lại lãng phí nó. Khi sinh viên đi làm thêm thì các bạn cần phải biết sắp xếp thời gian hợp lý cho việc học, việc làm thêm, thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Đó là một việc không hề đơn giản nhưng đó là bước đầu để sinh viên rèn luyện cho mình kĩ năng quản lý thời gian, đây là kĩ năng quan trọng trong cuộc sống bận rộn hiện nay.

Các mối quan hệ là điều cần thiết đối với mỗi người. Khi đi làm thêm lợi ích bạn nhận được sẽ là những mối quan hệ tốt đẹp. Rất có thể trong công việc và cuộc sống sau này bạn sẽ cần sự trợ giúp rất lớn từ những người này.

Làm thêm giúp sinh viên có khả năng quản lý thời gian hiệu quả

Làm thêm giúp sinh viên có khả năng quản lý thời gian hiệu quả

Làm đẹp hồ sơ xin việc

Khi ra trường mỗi sinh viên đều cần có hồ sơ xin việc hay còn gọi là CV để nộp cho những nhà tuyển dụng. Đương nhiên những sinh viên đã đi làm thêm, đặc biệt là làm thêm trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang cần tuyển dụng thì sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn chọn được những nhân viên có kinh nghiệm, nhanh nhạy.

2. Hạn chế của việc sinh viên đi làm thêm

Làm thêm có thể mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên, nhưng không cái gì có thể vẹn toàn cả, bạn được cái này thì sẽ mất đi cái khác. Dưới đây là một số hạn chế sinh viên sẽ phải đối mặt khi đi làm thêm.

Không có nhiều thời gian cho việc học

Nhiều bạn sinh viên đi làm thêm rồi quên nhiệm vụ chính của sinh viên là học. Các bạn sa đà vào chuyện kiếm tiền, không đi học, trốn tiết, các bài kiểm tra đánh giá đạt kết quả thấp. Đây là điểm tiêu cực mà nhiều bạn không lường trước, điều này ảnh hưởng rất lớn đến các bạn. Chính bởi vậy nêu muốn đi làm thêm thì các bạn trước hết cần vạch kế hoạch và thời gian biểu cụ thể để tránh rơi vào tình trạng đáng tiếc. Cần biết rõ việc học luôn được ưu tiên hàng đầu.

Gặp nhiều cám dỗ

Không phải lúc nào các bạn sinh viên cũng may mắn tìm được công việc phù hợp, môi trường lành mạnh. Đôi khi các bạn sẽ phải làm việc trong môi trường có nhiều cám dỗ và tệ nạn, nếu không kiềm chế và giữ được mình thì các bạn rất dễ bị cuốn theo. Nhiều bạn vì ham lợi ích trước mắt mà tìm mọi cách kiếm tiền không chính đáng.

Sứ khỏe suy giảm

có nhiều bạn làm thêm những công việc đòi hỏi phải dùng sức lực nhiều nên ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng. Bên cạnh đó thời gian làm thêm thất thường khiến nhiều bạn ăn uống không đúng giờ giấc dễ gây ra bệnh đau dạ dày, chưa kể còn nhiều áp lực khiến các bạn stress.

Bài viết được daihocvietnam.edu.vn tổng hợp.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.