Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

10 sai lầm khi ôn luyện môn Sinh học khiến bạn không được điểm cao

0

Cập nhật vào 08/01

Sinh học là môn khoa học ứng dụng, đòi hỏi người học phải có kiến thức tổng hợp và quan sát thực tế. Để đạt được điểm cao, học sinh cần chú ý tới 10 sai lầm khi ôn luyện môn này như sau:

Đặc điểm của môn Sinh học

Môn sinh học là bộ môn khoa học ứng dụng gồm có hệ thống lý thuyết với những công thức và hệ thống bài tập tương đối phức tạp. Tính chất đặc thù của môn này là có sự kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực nghiệm hay  giữa  hệ thống lý thuyết và hệ thống bài tập vận dụng tương ứng.

Môn sinh học là bộ môn khoa học ứng dụng

Môn sinh học

10 sai lầm khi ôn tập môn Sinh học:

1. Không có kế hoạch ôn tập

Nếu bạn không có kế hoạch ôn tập môn Sinh học thì lượng lý thuyết và bài tập dồn lại rất nhiều. Bạn sẽ không kịp ôn tập và chuẩn bị khi mà các kỳ thi đang đến gần. Bạn dễ bị bỏ sót nội dung ôn tập hoặc không còn đủ thời gian để làm những bài hóa khó, dạng bài mới khác nữa. Vì vậy, bạn cần có kế hoạch ôn tập sớm.

2. Không có kiến thức nền tảng ở các môn học liên quan

Sinh học là một môn khoa học đa ngành vì thế nếu muốn học giỏi môn học này người học cần phải giỏi cả các môn học khác như toán, hoá và lí và vì thế rất cần cách học thông minh, sáng tạo. Tuy nhiên, cũng như các môn học khác người học cần phải ghi nhớ kiến thức với các khái niệm cơ bản và học cách vận dụng kiến thức chứ không phải chỉ biết học thuộc lòng một cách máy móc.

3. Coi nhẹ phần lý thuyết cơ bản

Các bạn thường nghĩ làm bài tập thật nhiều nhưng bỏ qua ôn luyện các đặc điểm, tính chất của từng tế bào, cơ thể, quần thể… Do bị hổng kiến thức căn bản nên các bạn làm bài tập theo lối suy diễn và đáp án sai. Đây là một trong những nguyên nhân kết quả bài thi của bạn không đạt được điểm cao.

Nếu bạn thấy mình ôn luyện môn Vật lý không hiệu quả, hãy tìm hiểu xem mình có mắc phải lỗi nào trong chia sẻ này không nhé: 10 sai lầm khi ôn tập môn Vật lý khiến bạn không đạt điểm cao.

Coi nhẹ lý thuyết căn bản

Coi nhẹ lý thuyết căn bản

4. Chỉ cố gắng học thuộc lòng

Không nên học thuộc lòng cả bài cả chương theo như sách giáo khoa. Việc học thuộc lòng từng bài các bạn có thể thực hiện được khá nhanh nhưng lại nhanh quên. Tuy nhiên, cái chính là cách học này thể hiện học sinh không biết tóm tắt các ý của bài, không biết ý nào là chính ý nào là phụ, cái gì cần nhớ cái gì không.

5. Ôn luyện thụ động

Khi trên lớp, các bạn chỉ học lý thuyết  và làm bài tập khi thầy cô giáo yêu cầu. Đôi khi, bạn chỉ làm được bài tập khi thầy cô giáo hướng dẫn. Bạn cho rằng chỉ cần học trên lớp và làm được bài là có thể đạt được điểm cao môn Sinh học. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới kết quả thi môn toán của bạn đấy.

6. Mất tập trung khi ôn tập

Khi gặp phải các dạng bài khó, các bạn thường dễ chán nản và bỏ cuộc. Các bạn chưa biết cách ôn theo các dạng đề chính nên thường mất rất nhiều thời gian để học môn Sinh học. Ngoài ra, trong lúc ôn bạn có thể bị xao lãng, mất tập trung do các tác động bên ngoài nên kết quả ôn tập sẽ không đạt kết quả cao như mong đợi.

7. Không nắm rõ bản chất vấn đề

Bạn không nên cố ghi nhớ thông tin khi không biết thông tin đó có ý nghĩa gì. Hãy tự mình đặt ra các câu hỏi như: Tại sao lại như thế? Cái này dùng để làm gì? Có ý nghĩa gì? Không những thế bạn còn phải đặt ra câu hỏi: Làm thế nào người ta biết được điều đó?

Tất cả các loại câu hỏi trên nhằm giúp bạn xử lý và tìm ý nghĩa đích thực của thông tin. Cách học này mặc dầu ban đầu học có chậm nhưng bù lại các bạn sẽ nhớ tốt hơn và điều quan trọng hơn cả là biết sử dụng các thông tin đó một cách linh hoạt.

8. Ôn tập theo những dạng đề khó vượt quá khả năng

Khi bạn chưa kịp làm dạng bài dễ một cách nhuần nhuyễn, thuần thục thì bạn đã chuyển sang làm các dạng bài khác khó hơn. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy chán nản, dễ bỏ cuộc và cảm giác sợ môn Sinh học. Các bạn nên lựa chọn phương pháp học phù hợp với khả năng nhất. Bằng cách khắc phục luyện tập chăm chỉ các dạng bài từ dễ đến khó thì bạn sẽ dễ dàng chinh phục được môn Sinh học và dành được điểm cao rồi đấy.

9. Kỹ năng làm bài kém

Nhiều bạn ôn tập thường bỏ qua kỹ năng làm bài. Các bạn nên tóm tắt các yêu cầu của đề bài để tránh  bỏ sót dữ liệu, hoặc giải sai đáp án. Tăng cường luyện tập về kỹ năng trình bày một bài thi hoặc bài kiểm tra.

10. Bỏ qua phần thực hành

Khi ôn tập, các bạn thường bỏ qua phần thực hành, quan sát thực tế. Đây là phương pháp học hiệu quả nhất giúp bạn nắm vững kiến thức và ghi nhớ lâu nhất. Bạn có thể trao đổi, thực hành, học nhóm với bạn bè. Hỏi các thầy cô về những bài khó…

Bỏ qua phần thực hành

Bỏ qua phần thực hành

Trên đây là 10 lỗi sai khi ôn tập môn Sinh học được https://giasuviet.com.vn/gia-su-toan-lop-4-tai-nha.html tổng hợp lại. Các bạn hãy tham khảo và tránh mắc phải các sai lầm này khi ôn tập nhé.

3.5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.