Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Nên hay không nên học đại học dân lập?

0

Cập nhật vào 04/01

Học đại học nào không quan trọng bằng việc bạn sẽ học như thế nào. Đương nhiên, môi trường học tập sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến điều đó.

Đa số chúng ta từ trước đến nay vẫn luôn cho rằng các trường công lập mới là những trường tốt. Thậm chí, nếu không đỗ được trường đại học như mong muốn, nhiều người sẵn sàng học hệ cao đẳng của ngành ấy để liên thông chứ không hề nghĩ đến việc học đại học dân lập.

Trong bảng xếp hạng 49 trường đại học chất lượng nhất Việt Nam của một nhóm nghiên cứu uy tín được công bố mới đây, trường Đại học Duy Tân – một trường đại học dân lập, xếp vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng đó khiến nhiều người phải nhìn nhận lại về các trường dân lập.

Vậy nên hay không học trường dân lập? Bài viết này của daihocvietnam.edu.vn sẽ phần nào giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Chọn trường vì cơ sở vật chất?

Nếu chọn trường theo tiêu chí này thì những trường đại học dân lập nhất định sẽ hấp dẫn bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hầu hết các trường dân lập đều mới với cơ sở vật chất hiện đại:  rộng rãi, khang trang với kiến trúc độc đáo; hệ thống phòng tin học, thư viện, khu thể dục, kí túc xá hiện đại. Điều này rất ít các trường công lập có được.

Các trường đại học dân lập có cơ sở vật chất rất hiện đại

Các trường đại học dân lập có cơ sở vật chất rất hiện đại

2. Chọn trường vì chất lượng đào tạo?

Không thể so sánh được chất lượng đào tạo giữa các trường công lập và dân lập trường nào tốt hơn. Tuy nhiên, có một số điều sau về trường dân lập mà có thể bạn chưa biết :

  • Chương trình đào tạo của các trường dân lập đều tuân theo quy chế của Bộ GD&ĐT, được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT
  • Chương trình đào tạo của các trường dân lập đều đẩy mạnh xu hướng liên kết, hợp tác quốc tế. Hầu hết các trường có liên kết với các trường đại học nước ngoài. Sinh viên sẽ có cơ hội được học tập một phần thời gian tại nước ngoài và được cấp bằng đại học của một số trường đại học danh tiếng trên thế giới.
  • Trường đại học dân lập cũng có rất nhiều sinh viên đạt giải cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế khi cùng thi với sinh viên các trường công lập. Số lượng các công trình nghiên cứu khoa học đạt chất lượng cao của một số trường dân lập cũng có thể tương đương với các trường công lập danh tiếng.

Bạn có thể tham khảo thêm về Sự khác nhau giữa trường đại học công lập và tư thục để có những phán đoán về 2 hệ thống trường đại học hiện nay của Việt Nam.

3. Chọn trường vì môi trường học tập

Môi trường học tập của các trường dân lập cũng không thua kém các trường công lập bao nhiêu. Mặc dù chất lượng đầu vào của các trường dân lập thấp hơn song nơi đây vẫn có đủ điều kiện để bất kì sinh viên nào có thể học hỏi và phát triển bản thân.

Cùng với cơ sở vật chất hiện đại, các trường dân lập cũng quan tâm đến việc phát triển các kĩ năng mềm, kĩ năng nghề nghiệp cần thiết phục vụ tốt nhất cho quá trình làm việc sau này. Các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể thao vẫn luôn diễn ra sôi nổi.

Môi trường học tập sôi nổi, mang tính quốc tế là điểm cộng của các trường dân lập

Môi trường học tập sôi nổi, mang tính quốc tế là điểm cộng của các trường dân lập

4. Chọn trường vì cơ hội nghề nghiệp sau này

Trước đây, tấm bằng của các trường đại học công lập sẽ được coi trọng hơn bằng của trường dân lập. Tuy nhiên, ưu tiên đó đang ngày càng giảm và ưu tiên này chỉ tồn tại với các công ty trong nước. Hơn tất cả, trình độ chuyên môn, kĩ năng, thái độ mới là điều tiên quyết cho cơ hội nghề nghiệp của mỗi cử nhân.

5. Chọn trường vì học phí

Nếu tiêu chí này rất quan trọng với quyết định chọn trường của bạn thì các trường dân lập lại không phải lựa chọn thích hợp. Các trường dân lập có mức học phí trung bình cao hơn đa số các trường công lập. Tỉ lệ này có thể gấp 2-5 lần.

Như vậy, “ nên hay không học đại học dân lập” còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện hoàn cảnh, sở thích, mong muốn của mỗi người. Tuy nhiên, ta không nên có cái nhìn tiêu cực về các trường công lập bởi lẽ, dù học trong môi trường nào thì kết quả cuối cùng phụ thuộc phần lớn vào thái độ học tập của mỗi sinh viên.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.