Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Sự khác nhau giữa trường đại học công lập và tư thục

0

Cập nhật vào 04/01

Mặc dù trường đại học công lập vẫn luôn được coi trọng hơn trường tư thục nhưng khi đặt trên bàn cân so sánh, ta thấy mỗi trường đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Từ trước đến nay, đa số mọi người đều cho rằng trường công lập là trường tốt nhất, sự lựa chọn các trường đại học ngoài công lập chỉ là bất đắc dĩ. Điều đó liệu có đúng ? Hãy cùng daihocvietnam.edu.vn so sánh sự khác nhau giữa trường đại học công lập và tư thục để tìm ra câu trả lời.

Trước hết, định nghĩa về hai loại hình giáo dục này:

  • Đại học công lập là trường đại học do Nhà nước (Trung ương hoặc địa phương) đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất. Hoạt động chủ yếu bằng kinh phí từ các nguồn tài chính công, hoặc các khoản đóng góp phi vụ lợi.
  • Đại học dân lập (tư thục) là một cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, tuân theo quy chế của Bộ GD&ĐT, là trường do cá nhân hoặc tổ chức trong nước xin phép thành lập và đầu tư, hoạt động bằng kinh phí đóng góp của sinh viên, khách hàng và các khoản hiến tặng.

1. Cơ sở vật chất

Các trường Đại học tư thục thường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại hơn so với các trường Đại học công lập bởi:

  • Các trường tư thục là những trường non trẻ so với các trường công lập
  • Vốn tư nhân nên có thể dễ dàng tu sửa, thay mới cơ sở vật chất. Trong khi đó, các trường công lập vì hoạt động bằng nguồn vốn nhà nước nên muốn thực hiện việc đó phải có quá trình xin cấp phép, khó khăn hơn.

Cơ sở vật chất hiện đại là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục.

Trường đại học FPT (trường tư thục) - một trong những trường đại học có cơ cở vật chất hiện đại nhất Việt Nam

Trường đại học FPT (trường tư thục) – một trong những trường đại học có cơ cở vật chất hiện đại nhất Việt Nam

Nếu bạn là người yêu viết lách, có thể tìm hiểu về những ngành học nổi bật của Học viện Báo chí và tuyên truyền, nghề báo có thể sẽ khiến bạn hứng thú.

2. Chương trình đào tạo

Ở cả 2 loại hình đại học này, chương trình đào tạo đều phải thông qua Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, chương trình đào tạo ở các trường tư thục thường chú trọng nhiều đến tính thực tế hơn. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, nhà trường còn tạo điều kiện để sinh viên học tập những kĩ năng mềm, kĩ năng nghề nghiệp phục vụ cho công việc sau này.

Các trường tư thục đều liên kết với rất nhiều các trường đại học trên thế giới nhằm hướng đến một môi trường giáo dục quốc tế để các sinh viên ra trường có khả năng trở thành công dân toàn cầu. Hiện nay, các trường đại học công lập cũng đang dần thay đổi theo xu hướng này.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo là xu hướng chung của các trường đại học

Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo là xu hướng chung của các trường đại học

Có thể bạn quan tâm: Có nên đi Cửa Lò dịp cuối năm không? Có nên đi phượt Cửa Lò một mình không? Phượt Cửa Lò có gì hay? Câu hỏi bạn có thể tham khảo tại: https://toidulich.net/blog-du-lich/phuot-cua-lo-mot-minh-nen-an-nghi-o-dau/

3. Học phí

Do nguồn vốn hoạt động chủ yếu của các trường tư thục là đóng góp của sinh viên nên học phí các trường tư thục cao hơn các trường công lập. Thông thường, mức học phí của trường tư thục cao hơn trường công lập khoảng từ 2 đến 5 lần.

4. Chất lượng đầu vào

Các trường công lập đều lấy kết quả kì thi chung của quốc gia để lấy sinh viên đầu vào còn các trường tư thục thường chỉ xét tuyển bằng học bạ. Có thể thấy, việc xét tuyển vào các trường công lập khó khăn hơn rất nhiều so với các trường tư thục và cũng vì thế, trường công lập có chất lượng đầu vào cao hơn.

Tuy nhiên, chất lượng đầu ra mới là yếu tố quan trọng quyết định nên chất lượng đào tạo của một trường đại học.

5. Chất lượng đào tạo

Mặc dù chất lượng đầu vào của các trường tư thục không cao song chất lượng đào tạo không vì vậy mà hạn chế. Các trường đại học tư thục vẫn có rất nhiều sinh viên đạt giải cao trong các cuộc thi chung với sinh viên các trường đại học trên toàn quốc. Số lượng các công trình nghiên cứu khoa học được công nhận ở trong nước và quốc tế ở một số trường cũng ngang với các trường công lập (đại học Duy Tân là một dẫn chứng).

Về đầu ra, đa số các công ty trong nước ưu tiên tấm bằng cử nhân của các trường công lập hơn. Tuy nhiên, với các công ty nước ngoài thì  họ không quan tâm đến điều đó. Chỉ cần bạn có đủ kiến thức chuyên môn, kĩ năng đáp ứng yêu cầu, bạn sẽ dễ dàng nhận được công việc mình mong muốn.

Như vậy, trường công lập hay trường tư thục đều có những cái tốt riêng. Ta không nên có cái nhìn tiêu cực về các trường tư thục.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.