Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Làm thế nào để học tốt lý thuyết môn Vật lý?

0

Cập nhật vào 04/01

Học lý thuyết môn Vật lý trở nên dễ dàng hơn nhờ những phương pháp dưới đây. Mời các em học sinh tham khảo.

Cũng như môn Hóa học, Vật lý là một môn khoa học ứng dụng, do đó, việc học lý thuyết thường không được các em học sinh chú trọng, mà chỉ chú trọng vào các phần bài tập. Tuy nhiên, nếu biết phương pháp thì việc học lý thuyết môn Vật lý này hết sức đơn giản, các em có thể nhớ thật lâu cũng như vận dụng thật tốt trong khi làm bài tập tính toán, trắc nghiệm với vốn thời gian ít ỏi khi đi thi. Làm thế nào để học thuộc lý thuyết môn Vật Lý? Học lý thuyết môn Vật Lý như thế nào?… là những câu hỏi thường khiến nhiều bạn học sinh phải đau đầu tìm lời giải. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây và ghi vào sổ ghi nhớ những phương pháp giúp học tốt môn Vật lý này nhé.

1. Yêu thích môn học

Muốn học tốt một môn học nào, làm tốt một công việc gì thì điều quan trọng trước tiên đó là phải yêu thích môn học đó, công việc đó. Sự yêu thích môn học là cơ sở để các em hứng thú cũng như lắng nghe giáo viên giảng bài, ghi nhớ các điều cần nhớ. Nếu như các em không có sự yêu thích, hang say với môn học, việc ngồi nghe giảng chỉ mang tính đối phó, khi làm bài tập, chắc chắn các em không thể đạt được điểm số tuyệt đối.

Yêu môn học mới có thể học tốt

Yêu môn học mới có thể học tốt

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo cách luyện thi môn Hóa để đạt điểm cao trong kỳ thi, bởi 2 môn học này có khá nhiều điểm tương đồng.

2. Đọc nhiều sách, xem nhiều thí nghiệm

Đối với những phần lí thuyết môn Vật lý, các em không thể chỉ học thuộc lòng các điều ghi trong sách giáo khoa mà còn cần có sự quan sát thực tế, và xem các thí nghiệm để ghi nhớ về các hiện tượng xảy ra. Môn Vật lý có rất nhiều các tạp chí, các cuốn sách khoa học viết về các bài khoa học mà các em có thể đọc để có thêm những kiến thức này để mở rộng hiểu biết, lí giải thêm về những phần lí thuyết được cập nhật trong sách giáo khoa.

3. Đọc bài trước khi lên lớp

Trước khi lên lớp, các em học sinh nên đọc qua bài mới ở nhà, đặc biệt chú trọng vào những phần lí thuyết để hôm sau, khi lên lớp, giáo viên giảng bài, các em đã có được những nhận thức ban đầu về bài học, những phần không hiểu sẽ được giáo viên giải đáp, từ đó, các em đã nhớ được toàn bộ bài, ghi nhớ và vận dụng một cách nhanh chóng về phần lí thuyết mới này.

4. Nhớ những kiến thức ngay tại lớp

Việc ghi nhớ kiến thức ngay tại lớp là rất cần thiết, đặc biệt là khi các em đã có sự chuẩn bị bài giảng ở nhà, việc lắng nghe lời giảng của giáo viên chỉ là để củng cố và giúp các em hiểu bài hơn. Môn Vật lý là một môn khoa học, cần có sự tính toán, và quan sát các hiện tượng xảy ra thì mới có thể làm tốt bài tập. Muốn làm được bài tập, các em cần biết được kết quả của thí nghiệm là gì, có những điều gì xảy ra, chỉ khi nắm rõ kiến thức các em mới làm tốt điều đó.

Học sinh tự thực hành thực nghiệm để hiểu hơn về bài học

Học sinh tự thực hành thực nghiệm để hiểu hơn về bài học

Việc học kiến thức lý thuyết ngay tại lớp sẽ giúp các em tiết kiệm thời gian, thời gian ở nhà, các em sẽ dành để làm các bài tập vận dụng và nâng cao. Hoặc bạn cũng có thể thuê gia sư tại Trung tâm gia sư Việt chất lượng cao, uy tín https://giasuviet.com.vn/gia-su-vat-ly.html về để giúp việc học được hệ thống hơn.

5. Nhớ những ý cơ bản, viết ra giấy bằng ý hiểu của mình

Không như việc học thuộc một bài thơ trong Văn học hay học thuộc những sự kiện lịch sử như môn Sử, việc học lý thuyết môn Vật lý cần có sự hiểu và ghi nhớ bản chất. Để việc học lý thuyết được tốt, các em học sinh nên đọc qua  một lượt các khái niệm, quy luật, định luật, … sau đó, dùng giấy và bút để ghi lại những kiến thức cơ bản mà mình nhớ được, so sánh với những khái niệm, định luật chuẩn trong sách giáo khoa, để có sự bổ sung, điều chỉnh so với chuẩn. Như vậy, sau 1, đến 2 lần ghi nhớ, viết, điều chỉnh, nhớ, viết, các em đã có thể nhớ được một cách tương đối các định luật, khái niệm. Tuy nhiên, sau khi học, các em không nên bỏ quên một thời gian mà không nhớ lại, kiến thức sẽ bị lãng quên, do đó, các em nên tranh thủ thời gian để củng cố lại các mảng kiến thức này.

Trong hầu hết mọi đề thi môn Vật lý đều có các câu hỏi liên quan đến lí thuyết, do đó, hãy vận dụng kỹ năng, thời gian để có thể ghi nhớ các phần lí thuyết này, để dành nhiều thời gian hơn cho việc làm các bài tập thực hành. Chúc các em thành công, và đạt thành tích cao trong môn Vật lý.

Bài viết được tổng hợp bởi daihocvietnam.edu.vn

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.