Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Trẻ tiểu học đã cần học thêm gia sư hay chưa?

0

Cập nhật vào 29/05

Nhiều phụ huynh tìm gia sư khi con đang học ở bậc tiểu học mà không biết trẻ có thực sự cần đến gia sư hay không. Hãy cân nhắc trước khi đưa ra quyết định nhé.

Hiện nay, có không ít bài báo nêu ra thực trạng gia sư tiểu học không thực sự dạy trẻ mà chỉ làm bài hộ. Điều này đã làm mất đi bản chất thực sự của một buổi học gia sư. Mặc dù vậy, các bậc phụ huynh vẫn luôn mong muốn tìm gia sư cho con mình khi con đang học ở bậc tiểu học vì sợ con sẽ thua kém bạn bè. Vậy hoc sinh tiểu học đã cần đến việc học gia sư hay chưa? Bài viết dưới đây Đại học Việt Nam sẽ đưa ra những phân tích liên quan đến vấn đề này, hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích để các bậc phụ huynh tham khảo để đưa ra quyết định phù hợp.

Kết quả của việc học gia sư tiểu học khác với mục đích của cha mẹ

Kết quả của việc học gia sư tiểu học khác với mục đích của cha mẹ

Thực trạng nhu cầu tìm gia sư cho học sinh tiểu học

Theo nhiều tài liệu thống kê, tỉ lệ các trung tâm gia sư cũng như số lượng gia sư ở nước ta đang ngày càng tăng, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, … Những trung tâm gia sư này ra đời do nhu cầu tìm gia sư của phụ huynh, học sinh ngày càng gia tăng. Trong số đó, nhu cầu thuê gia sư cho học sinh tiểu học tăng mạnh. Các môn học cần học gia sư của các em này chủ yếu là Toán, tiếng Việt, và tiếng Anh. Tham khảo thêm về hệ thống gia sư tiểu học của Gia Sư Việt tại https://giasuviet.com.vn/gia-su-lop-1.html

Khi tìm đến nhưng trung tâm gia sư để tìm gia sư tiểu học cho con, các bậc phụ huynh luôn kỳ vọng rằng con sẽ có thành tích cao, không tha kém bạn bè, học tốt ở bậc tiểu học sẽ là tiền đề để con học tốt ở các cấp học cao hơn. Mong muốn là vậy, nhưng kết quả học gia sư của các em liệu có thực sự như mong đợi. Có không ít các gia sư tiểu học, mặc dù mang tính chất là đến để kèm cặp, dạy bài, giúp các em học sinh củng cố kiến thức và kỹ năng làm bài nhưng đằng sau đó, nội dung mỗi buổi học đơn giản là việc “làm bài tập thay”. Tình trạng này kéo dài, không những làm tốn tiền cho phụ huynh mà bản thân các em học sinh sẽ trở lên lười biếng, thụ động do được dựa dẫm, không trực tiếp làm bài. Chính vì vậy, trước khi quyết định thuê gia sư tiểu học cho con, cha mẹ cần trả lời câu hỏi: “Học sinh tiểu học đã cần học gia sư hay chưa?”

Nhiều cha mẹ cho con đi học thêm, học gia sư mà không biết con có thực sự cần học hay không

Nhiều cha mẹ cho con đi học thêm, học gia sư mà không biết con có thực sự cần học hay không

Học sinh tiểu học có cần học gia sư không?

Câu trả lời cho câu hỏi trên đó là: “Học sinh tiểu học có cần học  gia sư nhưng không phải học sinh nào cũng cần học”.

Theo các nhà giáo dục học, tâm lý học thì lứa tuổi học sinh tiểu học đang là lứa tuổi vui chơi, việc đi học văn hóa cần có sự hài hòa giữa thời gian học và thời gian vui chơi. Theo quy định của Bộ Giáo dục, hoạt động học của học sinh tiểu học phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của học sinh. Thực tế, học sinh tiểu học được sắp xếp lịch học cả ngày ở trường với 7 tiết các môn văn hóa, mỗi môn trung bình 35 phút trong một ngày. Như vậy là đủ thời lượng để hoàn thành chương trình học của học sinh tiểu học. Để tránh tình trạng học sinh tiểu học phải học quá mức, Nhà nước cũng ban hành các quyết định cấm dạy thêm cũng như giao bài tập về nhà cho các em.

Như vậy, việc học gia sư tại nhà cho học sinh tiểu học là không cần thiết, bởi lẽ, thời gian học ở trường đã đủ, về nhà, các em cũng không có bài tập cần làm để cần đến gia sư.

Mặc dù quy định của Nhà nước là vậy, nhưng thực tế, tâm lý của hầu hết các bậc phụ huynh vẫn là sự lo sợ con mình sẽ thụt lùi, không học được bằng bạn nếu như mải chơi, không thường xuyên ôn tập bài khi về nhà. Do đó, tình trạng học thêm, mượn gia sư vẫn tồn tại. Không thể phủ nhận hoàn toàn tâm lý này của phụ huynh. Đối với những học sinh có học lực khá, giỏi, nhận thức tốt thì việc tiếp thu các bài giảng trên lớp là khá nhanh. Nhưng đối với những học sinh học yếu, tiếp thu bài chậm, cần có sự củng cố thì việc học gia sư tại nhà cũng không hoàn toàn là sai lầm.

Cha mẹ luôn lo sợ con không học gia sư ở nhà sẽ thua kém bạn bè

Cha mẹ luôn lo sợ con không học gia sư ở nhà sẽ thua kém bạn bè

Khi học gia sư, những em học sinh này sẽ được củng cố lại kiến thức ở trên lớp, làm các bài tập luyện tập để theo kịp các bạn. Tuy nhiên, khi lựa chọn việc mượn gia sư tiểu học cho con, các bậc phụ huynh nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Sắp xếp thời gian hợp lý, không ép trẻ học quá nhiều
  • Tìm gia sư tiểu học thực sự có kiến thức và đạo đức.
  • Theo dõi những buổi học gia sư để chắc chắn rằng gia sư làm đúng bổn phận của người dạy và học sinh làm đúng trách nhiệm của người học.
  • Đánh giá kết quả học gia sư của con thường xuyên.
  • Góp ý thẳng thắn với gia sư nếu cần.
  • Đưa ra những mong muốn, mục tiêu cụ thể đối với gia sư.

Học sinh tiểu học phải học quá nhiều mà không có thời gian vui chơi

Học sinh tiểu học phải học quá nhiều mà không có thời gian vui chơi

Với những phân tích trên đây, hi vọng rằng các bậc phụ huynh đang có con học ở bậc tiểu học sẽ có sự cân nhắc và đưa ra quyết định hợp lý về việc có nên tìm gia sư tiểu học cho con hay không.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.