Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Bí quyết giúp bạn trở thành sinh viên giỏi, thầy cô yêu mến

0

Cập nhật vào 06/12

Đối với các bạn sinh viên mới nhập trường, ngoài niềm háo hức khi vừa trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước thì hầu hết các bạn đều mong muốn trở thành sinh viên giỏi để giành được học bổng, sau này ra trường với tấm bằng giỏi ưu tú.

Thông thường trải qua kỳ thi đại học cam go căng thẳng nhiều sinh viên thường có tâm lý “chơi bù” để xả hơi cho bõ những ngày tháng ôn luyện cực nhọc. Nếu không kiểm soát được thời gian vui chơi và học tập thì các em khó có thể theo kịp chương trình học khá nặng ở bậc đại học. Với những em có mong muốn trở thành sinh viên giỏi ngay từ năm nhất thì những bí quyết sau các em cần “nằm lòng”:

Tập trung nghe thầy cô giảng

Bạn không thể lúc nào cũng “mắc màn” bên tủ tài liệu của thư viện. Vậy cách tốt nhất chính là tập trung nghe giảng khi tới lớp bởi đây là cách bạn nạp kiến thức một cách nhanh nhất. Đừng ngại việc đánh dấu lại những gì mà mình chưa hiểu và hỏi lại giảng viên. Viết lại ghi chú mà bạn đã ghi nhận trên lớp sẽ khá hữu ích đối với môn học đặc biệt khó, ví dụ như luật, kinh tế, kỹ thuật. Cách này giúp kiến thức lưu lại trong tâm trí bạn một cách lâu dài.

Bạn cũng không nên lãng phí những giờ trên lớp để “tám chuyện” cùng bạn bè. Việc tám chuyện, chia sẻ hãy để sau những giờ học. Thay vào đó tại sao bạn không nghĩ đến việc lập ra nhóm bạn để học nhóm, tất cả cùng tranh luận, thảo luận sôi nổi về bài học sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ đấy.

Về nhà học lại bài cũ

Không có quy định nào là nên xem lại bài sau khi học bao nhiêu lần là đủ. Bạn càng nắm chắc bao nhiêu thì nền kiến thức càng vững bấy nhiêu. Việc “học mới, ôn cũ” sẽ giúp bạn xâu chuỗi vấn đề một cách tốt hơn và nhớ bài lâu hơn.

Luôn thực hành để củng cố kiến thức

Thực hành càng nhiều giúp kiến thức càng được ghi sâu. Bạn có thể làm những bài tập này ngay trên lớp để tranh thủ sự giúp đỡ của giáo viên. Điều quan trọng nhất vẫn là phải bình tĩnh và không nóng vội. Hãy để mọi thứ được tháo gỡ dần dần cho đến khi bạn thực sự hài lòng. Đừng để sự hối thúc khiến cho mọi việc được giải quyết theo cách “đối phó”. Có thể bạn nắm kiến thức chưa vững nhưng làm bài tập nhiều là cách để kiến thức không bị quên lãng.

Bí quyết giúp bạn trở thành sinh viên giỏi

Xem trước bài học ngày hôm sau

Việc xem trước nội dung chương trình và kiến thức học là cách để bạn chủ động khi tiếp nhận bài mỗi khi tới lớp. Chỉ cần xem qua bài học của hôm sau bạn sẽ thấy hiệu quả được nâng cao rất nhiều.

Lên thời gian biểu một cách khoa học

Hứng thú khi học là rất quan trọng nhưng không nên vì thế mà chỉ học khi có hứng. Bạn phải lên được một thời gian biểu cụ thể cho việc ôn tập và hạn chế ở mức tối đa những công việc phát sinh làm gián đoạn quá trình học tập. Đặc biệt khi kỳ thi tới gần có một thời gian biểu khoa học sẽ giúp cho việc học tập hiệu quả hơn rất nhiều.

Dành 2 giờ mỗi ngày để học sẽ giúp bạn cải thiện điểm số. Tuy nhiên, 2 giờ này phải là 2 giờ học tập một cách hiệu quả. Bạn cần loại bỏ mọi tác nhân xao nhãng bao gồm điện thoại, TV, nhạc mạnh/nhanh và bạn bè cũng như người thân ưa nói để xây dựng môi trường yên tĩnh và dễ tiếp thu.

Nghỉ giải lao ngắn trong quá trình học tập. Ví dụ: giải lao 15 phút sau mỗi 2 giờ học bài. Không nên mất bình tĩnh khi bạn cảm thấy bế tắc. Chỉ cần nghỉ giải lao, sau đó, tái tập trung vào bài học và bạn sẽ thành công.

Hãy dành cho việc tự học, thử nghiệm cho dù nó sẽ đi ngược với thói quen của bạn. Hãy bắt đầu xây dựng sở thích ở chính mức xuất phát điểm của bạn rồi tăng dần lên theo thời gian. Kết quả là bạn sẽ yêu thích với việc tự học và có thể ngồi hàng giờ liền để tự nghiên cứu các vấn đề trong giáo trình.

Thường thì các môn thi giữa kỳ, cuối kỳ thường khá dồn dập, chính bởi vậy các em cũng cần có những mẹo để học nhanh thuộc, lâu quên. Tham khảo thêm: Bí quyết học “nhanh vào, lâu quên” dành cho giai đoạn thi cấp tốc

Luôn tạo cho mình hứng thú học tập

Hứng thú là yếu tố quyết định đến kết quả của việc tiếp thu kiến thức khi học. Vậy nếu bạn không có hứng thú với chuyện học thì sao đây? Hãy biến những vấn đề, nội dung khô khan thành những hình ảnh trực quan, sinh động. Chắc chắn rằng, bạn sẽ hiểu và nhớ bài một cách rất lâu. Hãy để không gian học của mình tràn ngập sự sáng tạo bằng cách mà bạn muốn. Hãy luôn có một lý tưởng đối với việc học bạn sẽ tìm được động lực cho mình.

Học bài kỹ trước mỗi kỳ thi

Tốt nhất là bạn nên học bài trước khi thi vài ngày. Lên thời gian biểu để học, nếu các hoạt động ngoại khoá chen vào lịch học của bạn, hãy nói với người phụ trách của hoạt động đó rằng bạn sẽ không tham gia, hoặc bạn sẽ phải về sớm. Tuy nhiên trên thực tế có một số tình huống nhất định mà bạn phải có mặt. Trong trường hợp đó, bạn có thể học vào hôm khác. Đây chính là lúc mà bạn cần tới thời gian biểu. Hãy viết ra kế hoạch thi cử trong tuần và tìm ra khoảng thời gian rảnh rỗi. Luôn nhớ là phải sử dụng thời gian một cách khôn khéo. Hãy học bài như thể điểm số cuối cùng chính là động lực của bạn.

Bạn cũng có thể tham khảo cách để ôn luyện trong những ngày thi cận kề: Bí quyết học “nhanh vào” dành cho giai đoạn thi cấp tốc

Lời khuyên:

  • Không nên ngần ngại hoặc cảm thấy ngốc nghếch khi phải đưa ra câu hỏi để làm rõ hoặc cố gắng giải thích vấn đề với giáo viên.
  • Hoàn thành bài tập đúng hẹn.
  • Thể hiện tốt trong lớp, có nghĩa là duy trì sự tập trung, sự giáo dục và luôn dẫn đầu trong công việc. Tránh xa rắc rối. Hãy là sinh viên tốt, không nên ‘tụ tập bè phái’ và học cách để trở nên trưởng thành hơn. Bạn nên trở thành người tốt đẹp và tử tế hơn, người luôn biết tôn trọng và sở hữu thái độ tích cực.
  • Ngủ đủ giấc mỗi đêm. Bạn là người duy nhất hiểu rõ nhu cầu của cơ thể, vì vậy, bạn nên chăm sóc nó và giữ gìn sức khỏe cũng như sự tỉnh táo.
  • Xác định phong cách học tập của bạn (ví dụ, học tập bằng âm thanh, hình ảnh, chuyển động, v.v) và thao khảo thêm nguồn thông tin trực tuyến để tìm kiếm thói quen học tập phù hợp với phong cách của bản thân. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi nhận thấy mọi chuyện trở nên dễ dàng như thế nào! Nhưng bạn nên nhớ trả lời câu hỏi kiểm tra một cách trung thực.
  • Thành thật với thầy cô, thiết lập lịch học tập, tổ chức thời gian, và làm bài tập về nhà.
  • Tham gia hoạt động. Chơi thể thao. Tham gia câu lạc bộ. Diễn kịch. Bạn càng bận rộn bao nhiêu thì điểm số của bạn sẽ càng tăng cao bấy nhiêu. Nếu bạn ngày càng trở nên quen thuộc hơn với việc bận rộn và quản lý thời gian, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Chỉ cần nhớ bảo đảm rằng bạn không khiến cho lịch làm việc của bạn trở nên quá tải, đặc biệt là khi bạn cần thêm thời gian để học tập.
  • Sống một cuộc sống cân bằng. Tuy việc học đóng vai trò khá quan trọng, bạn cũng cần phải dành thời gian cho cuộc sống xã hội và các ưu tiên khác. Nếu bạn nghiện làm việc quá mức, bạn sẽ không thể trở thành sinh viên xuất sắc.
  • Bạn sẽ có xu hướng quên những thông tin mà bạn đã học trong 10 phút trước giờ ngủ. Sau khi học bài, bạn nên làm một việc gì đó trước khi đi ngủ.
  • Viết chữ đẹp và rõ ràng là phẩm chất tuyệt vời vì nó sẽ khiến bạn dễ đọc lại mọi yếu tố mà bạn đã viết và sẽ giúp bạn học bài tốt hơn. Thầy cô cũng sẽ dễ dàng hiểu rõ bài tập bạn làm, vì vậy, bạn nên tránh gây nên bất kỳ một sự hiểu nhầm nào có thể ảnh hưởng đến điểm số của bạn. Viết chữ rõ ràng, sạch đẹp sẽ giúp bạn nhận được điểm cộng, hoặc tránh bị xem như người cẩu thả. Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ thường xuyên làm bài và học bài kỹ càng!

Với những bí quyết trên, hy vọng các bạn tân sinh viên sẽ nhanh chóng bắt nhịp được với chuyện học tại trường đại học và dành những học bổng “hấp dẫn”.

Đương nhiên để trở thành sinh viên giỏi thì các em trước tiên phải giỏi ở từng bộ môn. Tại đại học có rất nhiều môn khó, nếu không có từng phương pháp học hiệu quả, bí kíp nắm bắt kiến thức từng môn thì các em cũng khó có thể đạt được điểm cao. Dưới đây Daihocvietnam.edu.vn đã tổng hợp các kinh nghiệm học tốt để thi được điểm cao cho các em tham khảo:

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.