Những món ăn giúp con luôn khỏe mạnh trong mùa thi

0
Chỉnh sửa gần nhất

Dinh dưỡng là một vấn đề quan trọng đối với học sinh trong các mùa thi. Vì vậy, cha mẹ không nên bỏ qua chia sẻ về những món ăn giúp con luôn khỏe mạnh sau đây.

Để đạt kết quả tốt trong những mùa thi thì việc chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức tốt là chưa đủ. Bạn cần luôn khỏe mạnh để có tâm thế thi tốt nhất. Đừng bỏ qua Những món ăn giúp bạn luôn khỏe mạnh dưới đây nhé!

Quá trình ôn tập cho đến lúc đi thi, cha mẹ nên chú ý đến việc đảm bảo dinh dưỡng cho con trong bữa ăn hàng ngày. Các em nên ăn thực phẩm có chất đạm, béo, bột, vitamin muối khoáng. Những chất này có trong các món ăn như trứng, tôm, cua, đậu đỗ, dầu, mỡ, bơ, vừng, lạc, rau xanh, hoa quả chín.

: Là thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào não, các vitamin B, C, D, E có trong cá có tác dụng phát triển trí não. Đặc biệt trong các loại cá có chứa chất béo giàu omega 3, là chất giúp cải thiện tinh thần, tăng cường trí nhớ. Các loại cá giàu omega 3 là cá hồi, cá hú, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá nục, cá bông lau… Cá trám chứa các vitamin B1, B2, Canxi, Sắt, Kẽm tốt cho sức khỏe và trí não. Mỗi tuần hãy cho con từ 3-4 bữa cá để con có thể hoạt động trí não tốt hơn trong mùa thi.

Các loại đậu hạt: Các loại đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ không chỉ để giải nhiệt cho các con, giúp giảm bớt căng thẳng mà còn là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và đạm thực vật. Ngoài ra theo quan niệm dân gian chè đậu là món ăn may mắn cho mùa thi đấy.

Bí đỏ: Từ lâu bí đỏ đã được biết đến với công dụng bổ não, tăng trí nhớ, chữa nhức đầu, suy nhược thần kinh. Đặc biệt với lớp vỏ dày không bị ảnh hưởng bởi các loại hóa chất, thuốc trừ sâu. Mỗi 100g bí đỏ chứa 233mg axit glutamic đóng vai trò trợ giúp các phản ứng chuyển hóa ở tế bào thần kinh và não. Các bạn có thể nấu chè, nấu canh cho con ăn. Vừa ngon miệng lại vừa bổ dưỡng.

Trứng: Chứa nguyên tố vi lượng selen giúp con được minh mẫn, nhạy bén trong tư duy. Trong trứng chứa nhiều protein tăng hệ miễn dịch, tăng cường tư duy.  Tuy nhiên không nên ăn trứng vào buổi tối và tối đa 2 quả mỗi tuần thôi nhé.

Về đồ uống, các em nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Các em nên uống nhiều nước hoa quả; hạn chế uống nước có ga và các chất kích thích như rượu, bia, cà phê.

Nếu có điều kiện, các em cũng nên uống từ 1 đến 2 cốc sữa/ngày (hoặc ăn sữa chua). Tuy nhiên, nhiều em uống đến 4, 5 cốc sữa/ngày là không thực sự tốt.

Dù quá trình ôn thi, thời gian quý như vàng, nhưng các em cố gắng đảm bảo cho giấc ngủ tối thiểu phải 6 tiếng/ngày. Học sinh cũng nên ngủ trưa trong vòng 1 tiếng để giúp các bộ phận của cơ thể, cũng như tế bào não được nghỉ ngơi, phục hồi chức năng.

Những món ăn giúp bạn luôn khỏe mạnh trong mùa thi

Các em chỉ nên học đến 12 giờ đêm, không nên học quá khuya. Nếu thấy đói, nên ăn nhẹ. Buổi sáng, không nên dậy trước 5 giờ sáng.

Không nên học liên tục trong thời gian dài. Cứ sau 45 phút ôn bài, các em nên tạm dừng, đứng lên, ra ngoài tập nhẹ để mắt được nghỉ và cơ thể đỡ mỏi. Nếu thấy quá căng thẳng, nên uống một cốc sữa nóng, hoặc trà nóng (nên uống trà tâm sen), nghỉ khoảng 15 đến 30 phút rồi tiếp tục ngồi vào bàn.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết để bước con bạn bước vào mùa thi khỏe mạnh nhất

Trong quá trình ôn thi kéo dài, nhiều phụ huynh lo lắng, bắt con uống các loại thuốc bổ “tăng lực”. Tuy nhiên, bố mẹ không nên bắt các em tự uống thuốc như vậy, tốt nhất là cứ để các em phát triển tự nhiên. Còn nếu muốn uống thuốc, nhất thiết phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hôm trước ngày thi rất quan trọng. Các em nên nghỉ ngơi thoải mái, không uống các chất kích thích như rượu, bia, cà phê. Nên đi ngủ sớm, ngủ đẫy giấc (nên đi ngủ từ lúc 9, 10 giờ tối). Nếu muốn ôn bài, thì chỉ nên xem lướt qua.

Buổi sáng hôm thi, các em nên ăn sáng bằng đồ tươi, sạch, tránh ăn quá no, tốt nhất là ăn ở nhà để đảm bảo vệ sinh.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng