Học theo niên chế và học theo tín chỉ có gì khác biệt?

0
Chỉnh sửa gần nhất

Chương trình học đại học tại Việt Nam thường áp dụng theo 2 cách học: học theo niên chế và học theo tín chỉ. Đây đều là những hình thức học phổ biến đã được áp dụng tại hầu hết các trường.

Tuy nhiên, khi nhắc đến 2 hình thức này nhiều bạn sinh viên, thậm chí có cả các thầy cô chỉ nắm được những kiến thức mơ hồ, và nhiều khi dễ bị nhầm lẫn. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, bài viết sau đây sẽ là những tổng hợp cơ bản mà chúng ta không nên bỏ lỡ.

Khái niệm

Trước khi tìm hiểu về hình thức học niên chế và tín chỉ, bạn nên nắm rõ các khái niệm của việc học và đào tạo theo hai hình thức niên chế và tín chỉ làm cơ sở cho việc phân biệt các chương trình và nội dung của hai hình thức này.

Học theo niên chế: 

Là học theo đơn vị là năm học, mỗi chương trình học của một ngành học được quy định học trong một số năm nhất định. Sinh viên phải hoàn thành một số lượng kiến thức ấn định bắt buộc trong năm học đó, các khối kiến thức học được bố trí theo một tỷ lệ nhất định với đơn vị đo là đơn vị học trình.

Ví dụ chương trình học trình độ đại học được cấp bằng cử nhân thường thời gian tham gia học tập trong 4 năm, cấp bằng kỹ sư được trong 5 năm, cấp bằng bác sỹ chương trình trong 6 năm. Sinh viên học hết thời gian quy định nếu không bị lưu ban, dừng tiến độ học tập thì được cấp bằng tốt nghiệp đại học, được ra trường.

Học theo niên chế và học theo tín chỉ có gì khác biệt?

Học theo tín chỉ: 

Tín chỉ học tập là một đại lượng đo toàn bộ thời gian bắt buộc của một người học bình thường để học một môn học cụ thể, bao gồm (1) thời gian lên lớp; (2) thời gian ở trong phòng thí nghiệm, thực tập hoặc các phần việc khác đã được quy định ở thời khóa biểu; và (3) thời gian dành cho đọc sách, nghiên cứu, giải quyết vấn đề, viết hoặc chuẩn bị bài…;.

Đào tạo theo tín chỉ không tổ chức theo năm học mà theo học kỳ. Một năm học có thể tổ chức đào tạo từ 2 đến 3 học kỳ, mỗi chương trình đào tạo của một ngành học nhất định không tính theo năm mà tính theo sự tích lũy kiến thức của sinh viên, sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ quy định cho một ngành học thì được cấp bằng tốt nghiệp đại học, được ra trường.

Về tôn chỉ và tiêu chí học

Niên chế: 

– Người dạy học là trung tâm, người học xoay quanh quỹ đạo của người dạy

– Chương trình học, thời gian, tiến độ và nội dung thường được ấn định sẳn, sinh viên thường bị động

– Sinh viên tham gia với vai trò bị động

– Sinh viên chấp hành tốt các lịch học, lịch thi, các quy định, quy chế của nhà trường, tích cực học tập và rèn luyện thì sẽ đạt kết quả tốt

– Khuyến khích tự học nhưng không phải là một phần bắt buộc theo quy định.

Tín chỉ: Người học là trung tâm của quá trình đào tạo

– Chương trình học linh hoạt hơn, sinh viên có thể chủ động trong việc sắp thời gian, tự đăng ký lịch học và số môn học cho một kỳ.

– Sinh viên chủ động tham gia vào môi trường công tác dạy – học.

– Sinh viên phải chủ động nghiên cứu kỹ, nắm chắc các tài liệu của nhà trường, nắm vững chương trình đào tạo, các học phần phải học trước, các học phần học song hành, phần kiến thức giáo dục đại cương, phần kiến thức giáo dục chuyên nghiệp…

– Tự học là một thành phần hợp pháp trong cơ cấu giờ học của sinh viên.

Đối với các em sinh viên mới bước vào môi trường đại học còn tương đối bỡ ngỡ thì có thể tham khảo thêm:

Phương pháp học hiệu quả dành cho sinh viên năm nhất

Những điều cần lưu ý cho tân sinh viên khi vào năm học mới

Học theo niên chế và học theo tín chỉ có gì khác biệt?

Các chương trình học cơ bản

Niên chế: Tổ chức theo năm học, một năm học có 2 học kỳ và chương trình học được thiết kế theo năm học và ít biến động. Về mặt sinh viên phải hoàn thành nội dung học đã được ấn định theo năm học.

– Tổ chức theo học kỳ, một năm học có thể 2 hoặc 3 học kỳ, và học theo từng học phần. Sinh viên phải biết tích lũy kiến thức theo học phần, tích lũy số tín chỉ theo học kỳ. Học theo hình thức này siinh viên rất khó được xét để học trước kỳ hạn dù điều kiện và năng lực tốt

– Đơn vị đo lường khối lượng học tập của sinh viên là đơn vị học trình (đvht) tương đương với 15 tiết học lý thuyết ở trên lớp, 30 giờ thực hành thí nghiệm và mỗi tiết học được tính bằng 45 phút, sinh viên cao đẳng, đại học phải tích lũy khoảng 50 (đvht);

– Chương trình đại học thực hiện trong 4 năm tương đương với 200 (đvht), chương trình cao đẳng tương đương 150 (đvht), chương trình học trên lớp dài hơn so với học theo tín chỉ.

– Liên thông theo ngành học, chuyên ngành khó liên thông ngành khác, trường khác và khuyến khích sinh viên tự học nhưng không bắt buộc (về mặt quy chế) và sinh  viên phải học theo từng năm và được công nhận theo từng năm theo chương trình quy định.

Tín chỉ: Cho phép sinh viên đăng ký học vượt số tín chỉ của một học kỳ nếu có khả năng, và đơn vị đo lường khối lượng học tập là tín chỉ (TC), 1 tín chỉ tương đương với 15 tiết giảng lý thuyết, 30 giờ thực hành thí nghiệm… Một tiết học được tính bằng 50 phút và mỗi học  kỳ sinh viên phải tích lũy tương đương 15 tín chỉ hương trình đại học thực hiện trong 4 năm tương đương 120 tín chỉ. Riêng chương trình cao đẳng tương đương 90 tín chỉ, chương trình học trên lớp được rút ngắn khoảng 1/3 so với niên chế.

Qua phân tích sự khác biệt cơ bản giữa hai hình thức học theo niên chế và học theo tín chỉ cho thấy việc đào tạo theo tín chỉ là xu hướng bắt buộc, do đó để học tốt theo hình thức tín chỉ, sinh viên cần đảm bảo thực hiện:

– Tham gia đấy đủ các buổi hướng dẫn và tập huấn về hình thức học theo tín chỉ

– Nghiên cứu kỹ và nắm chắc các tài liệu của nhà trường như quyển niên giám, sổ tay sinh viên, nắm vững chương trình đào tạo, các học phần phải học trước, các học phần học song hành, phần kiến thức giáo dục đại cương, phần kiến thức giáo dục chuyên nghiệp…

– Nghiên cứu kỹ các khác biệt trong đánh giá giữa học theo tín chỉ và học theo niên chế để tránh chủ quan dẫn đến việc ngừng học

– Xem việc học là việc quan trọng của cá nhân, cần chủ động trong việc theo dõi thời khóa biểu các học phần, chủ động chọn và thiết kế thời lượng, số môn học trong kỳ học dưới sự tư vấn và hướng dẫn của các tư vấn viên học tập

– Trong đào tạo theo tín chỉ, đối với sinh viên tự học là vấn đề quan trọng nhất, sinh viên phải tự học ngay trên lớp, lên lớp là làm việc thực sự (chứ không phải đi nghe giảng, dự giờ). Muốn tự học trên lớp có hiệu quả sinh viên phải tự đọc tài liệu trước, không chỉ đọc giáo trình mà phải đọc tài liệu có liên quan, không phải đọc cả quyển tài liệu mà chỉ đọc những vấn đề trực tiếp liên quan đến bài giảng. Các vấn đề liên quan đều phải được đánh dấu lại, ghi chép lại hoặc có chỉ dẫn rõ ràng để khi cần lập tức có thể tra cứu được ngay.

– Sinh viên học ở trên lớp phải chịu khó ghi chép, hăng hái phát biểu, tích cực tìm hiểu, phấn khởi khi được giảng viên kiểm tra, vấn đề gì chưa rõ phải hỏi giảng viên cho rõ, nếu vẫn chưa hiểu thì trao đổi lại với nhóm học tập (thảo luận nhóm). Thảo luận nhóm là hình thức rất quan trọng, qua thảo luận nhóm sinh viên phát hiện những vấn đề mình còn thiếu hụt để tự bổ sung. Những vấn đề đã nắm bắt được qua thảo luận nhóm cũng được khẳng định.

Để hiểu hơn về phương pháp học tín chỉ, các em có thể tham khảo:

Học tín chỉ có khó không?

Học theo tín chỉ như thế nào cho hiệu quả?

Đánh giá năm học

Niên chế: Đánh giá học tập theo kết quả của 1 năm học. Tính theo thang điểm 10. Nếu sinh viên không đáp ứng chỉ tiêu thì sẽ phải học lại.

Tín chỉ: Đánh giá học tập theo thang điểm 4. Sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ và điểm trung bình tích lũy theo quy định sẽ được tốt nghiệp. Nhiều học sinh học nhiều học phần để ra trường sớm, bạn có thể tham khảo thêm: Chia sẻ bí quyết lấy tấm bằng đại học chỉ trong 3 năm học

Trên đây bài viết đã giúp bạn tìm hiểu sự giống nhau và khác nhau của hình thức học tín chỉ và niên chế. Dù học hình thức nào thì yếu tố quyết định giúp bạn trở thành sinh viên giỏi đó là cần có tinh thần tự học, có thái độ học tập tốt.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng