Cách trị buồn ngủ khi đang học tập và ôn thi cho các sĩ tử

0
Chỉnh sửa gần nhất

Mệt mỏi, buồn ngủ là tình trạng thường thấy khi các sĩ tử tập trung học và ôn thi. Để trị các biểu hiện này, hãy tham khảo một số biện pháp dưới đây.

Có thể những cơn buồn ngủ già mắt sẽ chẳng thể nào khiến bạn tỉnh táo để tiếp tục học cho đến khi giấc ngủ đã được thỏa mãn. Và chính điều đó làm mất đi một khoảng thời gian ôn tập bài vở không hề ngắn. Để giúp bạn tránh được tình trạng trên, sau đây sẽ là những bí quyết có hiệu quả tức thời chỉ cần áp dụng ngay là thấy được sự lợi hại.

1. Cố gắng thực hiện các động tác thể dục nhẹ

Nếu cơn buồn ngủ kéo đến bạn hãy thực hít vào thật sâu, mở to mắt ra, căng các cơ vai và ngực lên, ngồi thẳng người lên, không dựa vào ghế, mỉm cười 1 cái để căng hết cơ mặt lên.

Một động tác nữa là các bạn có thể thực hiện:

  • 2 bàn tay của mình xoa lên 2 tai (xoa hình vòng tròn theo vành tai, khoảng 10-20 lần là được, nhanh hay chậm tùy thích),
  • Ngửa đầu ra sau hết cỡ 3-5 lần, nhớ là bạn phải thực hiện một cách nghiêm túc nhé,
  • Cuối cùng là hét lớn lên 1 khẩu hiệu trong tâm trí mình, ví dụ như: Mình có thể làm được, cố gắng lên, không được buồn ngủ…

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bí quyết ôn tập hiệu quả ở trường đại học tại đây.

2. Không tỳ tay chống cằm

Tư thế khủy tay chống xuống bàn, tì mặt vào tay, thế là ngủ ngon lành. Đây là tư thế ngụy trang, tư thế tạo sự thoải mái để bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Chính vì thế, để chống buồn ngủ khi học thi, hãy cố gắng tạo khoảng cách giữa bàn tay và mặt.

Cách trị buồn ngủ khi đang học tập và ôn thi cho các sĩ tử

3. Ưu tiên ăn nhiều rau quả

Khi đang học mà buồn ngủ, nên uống 1 cốc sinh tố hoa quả để lấy lại sự tỉnh táo, đây là cách chống buồn ngủ khi học thi hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

Ăn nhiều rau quả đảm bảo cho lượng đường trong cơ thể ổn định suốt cả ngày. Đường giúp bạn có thêm nhiều năng lượng và tỉnh táo hơn khi làm việc. Khi lượng đường trong máu vừa đủ, bạn sẽ không cảm thấy hoa mặt chóng mày, làm giảm thiểu nguy cơ buồn ngủ khi học bài.

4. Lập tức rời bàn học ngay khi cơn buồn ngủ kéo đến

Khi không cưỡng lại cơn buồn ngủ, bạn có thể rời bàn học, ra ngoài hít thở không khí trong lành, thở thật sâu sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể, nó giúp bạn không còn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi.

Hoặc bạn có thể đi rửa mặt, đi bộ một chút dọc hành lang hoặc tập một bài tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

5. Bữa trưa nên ăn nhẹ nhàng

Không cần phải là chuyên gia thì bạn cũng biết rằng ăn quá no sẽ làm chúng ta buồn ngủ. “Căng da bụng, trùng da mắt”, ông bà ta đã nói thế mà! Một bữa trưa no nê quá mức chắc hẳn sẽ làm bạn “khò khò” trong những tiết học buổi chiều đấy!

6. Không nên ngồi lì một chỗ

Trong lúc ôn luyện thi, ngồi im một chỗ cũng làm bạn cảm thấy ì ạch, mệt mỏi và muốn tìm đến giấc ngủ. Thử đứng dậy, đi lại bất cứ khi nào có thể, “tám” hoặc dùng một cốc nước mát để tái tạo năng lượng cơ thể.

Nhờ những chuyển động nhẹ nhàng của cơ thể, máu sẽ tuần hoàn tốt hơn, ô xy và chất dinh dưỡng cần thiết sẽ được vận chuyển khắp cơ thể và não bộ.

Cách trị buồn ngủ khi đang học tập và ôn thi cho các sĩ tử

7. Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Rất nhiểu sĩ tử trở thành “cú đêm” với mong muốn học được nhiều hơn. Thế nhưng, giấc ngủ là vô cùng quan trọng, tiêu chuẩn cần đạt được là từ 7 đến 10 tiếng mỗi đêm. Một giấc ngủ đủ cũng góp phần giúp cho bạn tỉnh táo hơn, và chống những cơn buồn ngủ ập tới khi học thi.

Xem thêm: 12 lời khuyên cho các sĩ tử trước và trong kì thi Đại học

8. Có thể ống 1 ly cà phê

Tất nhiên nếu khi các sỹ tử áp dụng mọi phương pháp trên mà đều không thành công thì hãy trở về với cách truyền thống đó là tự lấy cho mình một cốc cà phê.

Thư giãn bằng một cốc cà phê và nó sẽ đánh thức mọi giác quan trong cơ thể bạn. Do trong cà phê có chứa chất kích thích caffeine nên bạn chú ý đừng nên uống nhiều quá nhé!

9. Nghe nhạc cổ điển

Hiện nay có rất nhiều dòng nhạc đang thịnh hành, nhưng hầu như đó là những loại nhạc sôi động, hoặc trữ tình… Nhưng loại nhạc đó không phù hợp khiến sĩ tử thư giãn đầu óc, giảm độ căng thẳng trí não do việc học.

Một số chuyên gia cho biết dòng nhạc cổ điển có tác dụng như một chất kích thích với não. Do đó, khi nào thấy mệt mỏi và buồn ngủ, bạn hãy bật nhạc lên và thư giãn. Một lúc sau, bạn sẽ thấy mình lấy lại sự minh mẫn và có thể quay lại học tập. Lúc đó, hãy tắt nhạc đi nhé.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng