Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

2 yếu tố nâng cao hiệu quả làm việc nhóm lập trình

0

Cập nhật vào 19/09

Muốn kết quả làm việc nhóm lập trình hiệu quả cao cần dựa trên nhiều yếu tố: không gian, con người. Đây là 2 yếu tố tiên quyết để tạo lập nhóm làm việc gắn kết và thành công.

1. Không gian làm việc nhóm

Với công việc nhóm lập trình hay bất cứ công việc nào khác đều cần có không gian riêng để từng cá nhân có thể thoải mái đưa ra ý kiến, tranh luận.

Phân tách không gian làm việc cá nhân và không gian làm việc nhóm

Hầu hết các văn phòng làm việc mới thường được thiết kế theo phong cách mở với rất ít phòng riêng. Tuy nhiên, tiếng ồn, sự xao nhãng của phòng làm việc mở lại chính là những điểm hạn chế để giảm thiểu hiệu suất làm việc của các đội, nhóm.

Mặt khác trong quá trình làm việc nhóm lập trình có thể xảy ra những mâu thuẫn, bất đồng về quan điểm. Việc tranh cãi, to tiếng ở không gian chung sẽ ảnh hưởng tới nhân viên làm việc bộ phận xung quanh.

Phân tách không gian làm việc cá nhân và không gian làm việc nhóm

Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp cần tạo những không gian làm việc yên tĩnh với những buồng làm việc nhỏ bên trong không gian mở để các thành viên trong đội, nhóm có sự riêng tư để tập trung vào nhiệm vụ của mình.

Thêm nữa, bạn có thể sử dụng những hệ bàn làm việc dạng module để tạo sự linh hoạt trong việc bố trí và di chuyển chỗ ngồi cho các thành viên trong nhóm.

Khu vực làm việc nhóm này cần được cung cấp một loại các thiết bị công nghệ để hỗ trợ quá trình truyền thông và hợp tác của cả đội, nhóm làm việc.

Để phân chia không gian làm việc hợp lý, bạn có thể tham khảo các mẫu vách ngăn văn phòng Đức Khang phù hợp dành cho phòng IT, code.

Xây dựng quy mô không gian làm việc nhóm phù hợp

Khác với không gian làm việc cá nhân, không gian làm việc nhóm cần có quy mô rộng rãi, đủ để các thành viên trong nhóm ngồi, đi lại thoải mái. Không gian quá chật chội, bừa bộn, thiếu ánh sáng tự nhiên sẽ khiến tinh thần làm việc, sự hứng thú của các thành viên trong nhóm kém hiệu quả đáng kể.

Nhiều công ty thực tế do không có điều kiện tài chính hoặc không nhận thức được tầm quan trọng của không gian này nên thiếu đầu tư, chăm chút.

Sử dụng màu sơn tường để thúc đẩy sự sáng tạo

Đa phần các công ty hiện nay đều sử dụng các vách kính để phân tách giữa các không gian với nhau. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những công ty vẫn được xây dựng các phòng làm việc nhóm riêng với các bức tường xi măng.

Nghiên cứu đã chỉ ra màu sắc ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của con người, có khả năng làm tăng năng suất và hạnh phúc cho nhân viên khi làm việc. Để cải tạo không gian làm việc nhóm lập trình tốt hơn, doanh nghiệp có thể thay đổi lại màu sơn trong văn phòng.

Theo đó, những gam màu thường được sử dụng để thúc đẩy sự sáng tạo trong không gian phòng làm việc thường là:

  • Màu vàng: Thúc đẩy sự sáng tạo và độ bền của không gian
  • Màu xanh: Tạo những không gian làm việc nhẹ nhàng và tin cậy
  • Màu trắng: Mang đến sự tự nhiên, rộng rãi và giúp tăng cường sự sáng tạo của không gian
  • Màu vàng cam: Thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và lạc quan

2. Yếu tố con người

Người lãnh đạo – thuyền trưởng điều hành nhóm

Hỗ trợ các thành viên trong nhóm:

Người lãnh đạo nhóm lập trình cần luôn sẵn sàng và có thể giúp đỡ, hướng dẫn và hỗ trợ các cá nhân trong nhóm. Luôn quan sát và nhận định thái độ, tinh thần làm việc của từng thành viên để đưa ra lời động viên, khích lệ khi cần thiết.

Mời bạn tham khảo: 12 nguyên tắc để làm việc nhóm hiệu quả

Người lãnh đạo – thuyền trưởng điều hành nhóm

Biết phân chia công việc phù hợp năng lực thành viên:

Mỗi cá thể trong nhóm lập trình sẽ có thể mạnh riêng: có người tốt trong tư duy, có người lại tốt phần code… Người lãnh đạo nhóm sẽ cần nhìn nhận được năng lực của từng thành viên để có sự phân công công việc hợp lý, phát huy điểm mạnh của từng người.

Bản thân người được gia công việc cũng sẽ hứng thú vui vẻ hơn rất nhiều nếu được làm việc đúng thế mạnh của mình, hiệu suất công việc chắc chắn tốt hơn. Việc đánh giá có thể xem là công việc chính của người lãnh đạo.

Kết nối giữa các thành viên trong nhóm:

Đoàn kết là sức mạnh của tập thể. Vai trò của người đầu tàu chính là kết nối giữa các thành viên lại với nhau, xóa bỏ việc phân chia bè phái, khuyến khích những cá nhân có kinh nghiệm giúp đỡ và hướng dẫn cho những cá nhân đang cố gắng tự lực, hạn chế các lời nói làm thương tổn người khác.

Người trưởng nhóm cũng cần biết bảo vệ các cá nhân trong nhóm trước những chỉ trích từ bên ngoài.

Tinh thần của các thành viên làm việc nhóm

Chủ động:

Một thành viên chủ động là người thể hiện sự cam kết với cả nhóm và thành quả của nhóm. Họ tham gia đầy đủ vào tất cả những công việc của nhóm, cũng như đưa ra quyết định và nói lên quan điểm của mình mỗi khi bàn thảo.
Người làm việc nhóm tốt luôn thể hiện thái độ “tôi làm được” nơi công sở, sẵn sàng cho những nhiệm vụ được phân công và đề ra sáng kiến thực hiện chúng.

Tin tưởng:

Niềm tin chính là nhân tố chi phối thành công của cả nhóm. Làm việc nhóm đồng nghĩa với việc các thành viên phải tin tưởng lẫn nhau để gặt hái kết quả tốt nhất. Khi có bất cứ hoài nghi hay vấn đề gì không thoải mái thì cần nói ra ngay để tránh xảy ra những mâu thuẫn, xung đột không cần thiết.

Tinh thần của các thành viên làm việc nhóm

Có trách nhiệm với công việc được giao:

Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác.

Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận tất cả, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.

Thiết lập không gian làm việc lý tưởng cùng với đó xây dựng tập thể nhóm đoàn kết, tương trợ, thấu hiểu lẫn nhau sẽ mang tới hiệu quả làm việc nhóm lập trình bất ngờ.

Mời bạn tham khảo: Làm việc nhóm marketing: Không gian tốt – sáng tạo cực đỉnh

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.